Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Qupperneq 171

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Qupperneq 171
JOHN DEWEY núverandi menntun okkar sem er ákaflega sérhæfð, einhliða og þröng. Það er menntun sem lærdómshugmynd miðalda drottnar næstum algerlega yfir. Hún er eitthvað sem höfðar að mestu leyti aðeins til vitsmunalegu hliðarinnar á eðli okkar, löngunar okkar til að læra, að safna saman fróðleik og að ná valdi á lærdóms- táknum. Hún höfðar ekki til langana okkar og hneigða til að búa til, að framkvæma, að skapa, að framleiða, hvort heldur er í formi nytja eða lista. Einmitt sú staðreynd að handmennt, listum og vísindum er andmælt sem tæknilegum og að þessar greinar hafi tilhneigingu til einberrar sérhæfingar er í sjálfu sér eins góður vitnisburður og hægt væri að gefa um hið sérhæfða markmið sem ræður núverandi menntastefnu. Ef menntun hefði ekki í raun og veru verið lögð að jöfnu við vitsmunalega iðju ein- vörðungu, við lærdóm sem slíkan, þá væru öll þessi efni og aðferðir kærkomin, þeim væri tekið opnum örmum. Á meðan fræðsla fyrir lærdómsstéttina er talin ímynd menntunar, eða almennr- ar háskólamenntunar, þá verður áfram litið á fræðslu fyrir iðnaðarmann, tónlistar- mann, lögfræðing, lækni, bónda, kaupmann eða járnbrautarstjóra sem eingöngu tæknilega og faglega. Afleiðingin er það sem við sjáum allt í kringum okkur - skiptingin í ,menntað' fólk og ,verkafólk', aðskilnaður kenningar og framkvæmdar, hugsunar og athafnar. Tæplega einn hundraðshluti alls skólafólks nær nokkurn tíma því sem við köllum æðri menntun; aðeins fimm af hundraði fara upp í fram- haldsskólann; en miklu meira en helmingur hættir við eða fyrir lok fimmta ársins í barnaskólanum. Staðreyndir málsins eru einfaldlega þær að hjá öllum þorra fólks er sérstaklega vitsmunalegur áhugi ekki ríkjandi. Það hefur hina svokölluðu hagsýnu hvöt og hneigð. Hjá mörgum þeirra sem að eðlisfari eru gæddir sterkum vitsmuna- legum áhuga koma félagslegar aðstæður í veg fyrir að hann fái notið sín á fullnægj- andi hátt. Þess vegna hætta langtum fleiri nemendur jafnskjótt og þeir hafa til- einkað sér undirstöðuatriði námsins, jafnskjótt og þeir hafa lært nóg í lestri, skrift og reikningi til að það komi þeim að gagni við að afla sér viðurværis. Meðan for- ystumenn okkar í menntamálum tala um menningu, persónuleikaþroska og þar fram eftir götunum sem mark og mið menntunar lítur mikill meiri hluti þeirra sem gengur í skóla á hana einungis sem hagnýtt tæki í þröngum skilningi til að afla sér lífsviðurværis sem nægi til að skrimta. Ef við ættum að setja okkur víðsýnna mark og mið í menntamálum, ef við ættum að taka inn í skólana þau viðfangsefni sem höfða til þeirra sem hafa mestan áhuga á að framkvæma og búa eitthvað til, kæm- umst við að raun um að tök skólans á nemendunum yrðu sterkari, varanlegri og hefðu meira menningarinntak. En hvers vegna skyldi ég vera með þessa flóknu framsetningu? Það blasir við að samfélagslíf okkar hefur tekið gagngerri og róttækri breytingu. Eigi menntun okkar að hafa einhverja merkingu fyrir lífið verður hún að taka jafn algerri um- breytingu. Þessi umbreyting er ekki eitthvað sem kemur fram allt í einu, eitthvað sem á að framkvæma á einum degi með meðvituðum ásetningi. Hún er þegar í gangi. Þær breytingar á skólakerfinu sem oft virðast (jafnvel þeim sem taka virk- astan þátt í þeim, hvað þá heldur þeim sem eru áhorfendur) vera einberar breyt- ingar á aukaatriðum, einberar umbætur innan skólagangverksins, eru í raun og veru merki og vísbendingar um framþróun. Tilkoma verklegra greina, náttúruskoð- 169
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.