Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 13

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 13
SIGRÍÐUR Þ. VALGEIRSDÓTTIR DANS í SKÓLUM OG DANSMENNT Er munur á þessum tveimur hugtökum? Litið er á að svo sé. Dans í skólum gefur til kynna að þar sé dansað. Það gæti annaðhvort merkt að dans væri iðkaður í skólum, sbr. dansæfingar í framhaldsskólum hér áður fyrr, böll/árshátíðir eða að markviss kennsla dansa færi fram í skólum. Orðið dansmennt er nýtt hugtak hér á landi og ekki komið í námskrá grunn- skóla. Það er hugsað sem hliðstæða við orðin tónmennt og myndmennt. í því felst að börn öðlist undirstöðuþekkingu á líkamanum sem tjáningartæki, dansi sem tján- ingarformi og skapandi listgrein og leið til að efla félagsleg tengsl og kynnast menn- ingu eigin þjóðar og annarra. Einnig fái nemendur tækifæri til að kynnast fjöl- breytni dansins af eigin raun. Dans í skólum í heimildum er þess getið að piltar í Skálholtsskóla hafi iðkað dans, m.a. hringbrot, og sú hefð virðist fylgja þeim til Bessastaða. í Lærða skólanum í Reykjavík varð dans athyglisverður hluti af skemmtanalífi skólapilta á 19. öld. Skólapiltar gerðu til- raun til að endurvekja söngdansana á síðari hluta 19. aldar og má m.a nefna greinar Kristjáns Eldjárns Þórarinssonar (1867, sjá Heimi Þorleifsson 1978) og Sæmundar Eyjólfssonar (1887). Fátt er um heimildir um dans í öðrum skólum nema að Hólum og Möðruvöll- um en þar var oft dansað, einkum eftir messu (skv. viðtölum greinarhöfundar við Helgu Sigurðardóttur skólastjóra og Huldu Stefánsdóttur 1984). Eftir að skólahúsið að Möðruvöllum brann fluttist danshefðin með skólahaldinu til Akureyrar. Eftir stofnun Kennaraskóla íslands (1908) virðist dans fljótlega verða snar þátt- ur í tómstundaskemmtun nemenda. Kennarar, m.a. Steingrímur Arason og íþrótta- kennarar stúlkna við skólann, kynntu nemendum sínum ýmsa einfalda söngleiki og smádansa fyrir börn. Öðrum dönsum kynntust nemendur á skólaböllum og heima í sínu byggðarlagi. Dansleikir og dansæfingar urðu brátt vinsælir þættir í tóm- stundastarfi nemenda í unglinga- og framhaldsskólum. í barnaskólum landsins var ekki gert ráð fyrir dansi í skyldunámi, en mörg dæmi eru um dugnað barnakennara við að kynna nemendum það sem þeir kunnu í dansi (Sigríður Þ. Valgeirsdóttir og Mínerva Jónsdóttir 1994). Frá stofnun grunn- skólans hefur dansiðkun verið óljós þáttur, ef einhver, og þá helst hluti af íþrótta- kennslu yngri barna. Eldri börnum hefur frá því skömmu fyrir miðja þessa öld eitt- hvað verið boðið upp á stutt námskeið í samkvæmisdönsum, sem oft voru greidd af foreldrum barnanna, en í seinni tíð kostuð af skólunum, m.a. alveg í Reykjavík og víðar. Á Norðurlöndum var dans einkum stundaður í yngri aldurshópum barna og í leikfimi stúlkna. Hér á landi verður dans fyrst hluti af námskrá í íþróttum (1948) við lög frá 1946. Þáverandi íþróttafulltrúi ríkisins, Þorsteinn Einarsson, bað greinarhöfund að vera ráðgefandi um íþróttir stúlkna í námskrárnefndinni, en á þeim tíma var leik- fimi stúlkna aðgreind frá leikfimi pilta í öllum aldurshópum. Afrakstur þeirrar vinnu kom fram í námskrá um leikfimi stúlkna og ábendingum um hermileiki og söguleiki fyrir yngstu börnin, en á þeim tíma voru þetta hálfgerð felunöfn til að 11
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.