Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 13

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 13
SIGRÍÐUR Þ. VALGEIRSDÓTTIR DANS í SKÓLUM OG DANSMENNT Er munur á þessum tveimur hugtökum? Litið er á að svo sé. Dans í skólum gefur til kynna að þar sé dansað. Það gæti annaðhvort merkt að dans væri iðkaður í skólum, sbr. dansæfingar í framhaldsskólum hér áður fyrr, böll/árshátíðir eða að markviss kennsla dansa færi fram í skólum. Orðið dansmennt er nýtt hugtak hér á landi og ekki komið í námskrá grunn- skóla. Það er hugsað sem hliðstæða við orðin tónmennt og myndmennt. í því felst að börn öðlist undirstöðuþekkingu á líkamanum sem tjáningartæki, dansi sem tján- ingarformi og skapandi listgrein og leið til að efla félagsleg tengsl og kynnast menn- ingu eigin þjóðar og annarra. Einnig fái nemendur tækifæri til að kynnast fjöl- breytni dansins af eigin raun. Dans í skólum í heimildum er þess getið að piltar í Skálholtsskóla hafi iðkað dans, m.a. hringbrot, og sú hefð virðist fylgja þeim til Bessastaða. í Lærða skólanum í Reykjavík varð dans athyglisverður hluti af skemmtanalífi skólapilta á 19. öld. Skólapiltar gerðu til- raun til að endurvekja söngdansana á síðari hluta 19. aldar og má m.a nefna greinar Kristjáns Eldjárns Þórarinssonar (1867, sjá Heimi Þorleifsson 1978) og Sæmundar Eyjólfssonar (1887). Fátt er um heimildir um dans í öðrum skólum nema að Hólum og Möðruvöll- um en þar var oft dansað, einkum eftir messu (skv. viðtölum greinarhöfundar við Helgu Sigurðardóttur skólastjóra og Huldu Stefánsdóttur 1984). Eftir að skólahúsið að Möðruvöllum brann fluttist danshefðin með skólahaldinu til Akureyrar. Eftir stofnun Kennaraskóla íslands (1908) virðist dans fljótlega verða snar þátt- ur í tómstundaskemmtun nemenda. Kennarar, m.a. Steingrímur Arason og íþrótta- kennarar stúlkna við skólann, kynntu nemendum sínum ýmsa einfalda söngleiki og smádansa fyrir börn. Öðrum dönsum kynntust nemendur á skólaböllum og heima í sínu byggðarlagi. Dansleikir og dansæfingar urðu brátt vinsælir þættir í tóm- stundastarfi nemenda í unglinga- og framhaldsskólum. í barnaskólum landsins var ekki gert ráð fyrir dansi í skyldunámi, en mörg dæmi eru um dugnað barnakennara við að kynna nemendum það sem þeir kunnu í dansi (Sigríður Þ. Valgeirsdóttir og Mínerva Jónsdóttir 1994). Frá stofnun grunn- skólans hefur dansiðkun verið óljós þáttur, ef einhver, og þá helst hluti af íþrótta- kennslu yngri barna. Eldri börnum hefur frá því skömmu fyrir miðja þessa öld eitt- hvað verið boðið upp á stutt námskeið í samkvæmisdönsum, sem oft voru greidd af foreldrum barnanna, en í seinni tíð kostuð af skólunum, m.a. alveg í Reykjavík og víðar. Á Norðurlöndum var dans einkum stundaður í yngri aldurshópum barna og í leikfimi stúlkna. Hér á landi verður dans fyrst hluti af námskrá í íþróttum (1948) við lög frá 1946. Þáverandi íþróttafulltrúi ríkisins, Þorsteinn Einarsson, bað greinarhöfund að vera ráðgefandi um íþróttir stúlkna í námskrárnefndinni, en á þeim tíma var leik- fimi stúlkna aðgreind frá leikfimi pilta í öllum aldurshópum. Afrakstur þeirrar vinnu kom fram í námskrá um leikfimi stúlkna og ábendingum um hermileiki og söguleiki fyrir yngstu börnin, en á þeim tíma voru þetta hálfgerð felunöfn til að 11
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.