Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 14

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 14
DANSMENNT I GRUNNSKÓLA hvetja kennara og örva skapandi hugsun barna í hreyfingum og dansi í íþróttatím- um. Einnig var lögð áhersla á barnadansa og þjóðdansa fyrir eldri nemendur. Þessu var fylgt eftir í almennu kennaranámi í liðlega tvo áratugi, eða þar til skólinn varð háskóli, en eftir það tengdist dans einkum kennslu yngri barna. í íþróttakennara- námi hér á landi voru í um hálfa öld kennd undirstöðuatriði almennra dansa, gömlu dansarnir, erlendir þjóðdansar og rytmikk. Jafnlengi hefur íþróttakennurum verið boðið upp á dans fyrir börn á námskeiðum fyrir starfandi kennara. í Aöalnámskrá grunnskóla frá 1976 var tilraunin um örvun skapandi hugsunar með sögu-/hermileikjum felld niður en í staðinn voru tíundaðar eftirtaldar æfingar undir fyrirsögninni rytmik: „Ganga, hlaup, hopp, klapp og stappæfingar, valhopp og sporhopp". Við bættust „æfingar með handáhöld og æfingar eftir hljómfalli" (bls. 9). Þessar hefðbundnu æfingar í líkamsfærni voru til margra ára hluti af leik- fimi barna, einkum stúlkna. Þær voru yfirleitt án áherslu á tjáningu og skapandi hugsun. Svipuðu máli gegndi um námskrána fyrir 3.-4. bekk og 7.-9. bekk. í 5.-6. bekk eru nefndar æfingar með tónlist, tjáningu eða túlkun. Ekki er ljóst hvort eða að hvaða marki síðastnefndu markmiðin komust til framkvæmda. Hins vegar hefur, að frumkvæði danskennara, skólum verið boðið upp á stutt námskeið í samkvæm- isdönsum og eitthvað í gömlum dönsum, m.a. í fjórða eða fimmta bekk, en einnig hafa þó nokkrir íþróttakennarar og almennir kennarar annast danskennslu barna í eigin skóla án þess að um beina kennslu samkvæmisdansa sé að ræða. í Bretlandi er fyrst getið um dans í námskrá þriggja íþróttakennaraskóla fyrir stúlkur á árunum 1880-1896 (Brinson 1991). Á þeim tíma var litið á dans sem leið til að efla kvenleika. Þá getur Brinson þess að dans hafi verið hluti af námskrá í skyldunámi barna frá 1919, aðallega þjóðdansar sem voru fyrir bæði kynin. Á fyrsta fjórðungi 20. aldar var farið að nota tónlist í leikfimi stúlkna á meginlandi Evrópu, m.a. gerðu það Agnete Bertram í Danmörku og Björn Jakobsson hér á landi skömmu síðar. Allt að síðasta fjórðungi þessarar aldar og jafnvel lengur hélst sá siður í mörgum löndum Evrópu að flétta nokkurn dans inn í leikfimi stúlkna. í öðrum löndum þar sem leikfimi var ekki eins ríkjandi hefð, t.d. í Norður-Ameríku og breskum skólum, voru léttir dansar, einkum þjóðdansar, gjarnan hluti almennr- ar kennslu. Nálægt miðri öldinni (1954) var dans fyrir bæði kynin hluti af námskrá í íþróttum breskra barna og viðurkenndur sem valgrein í íþróttum eldri bekkja grunnskóla og í framhaldsskólum frá 1979 (Brinson 1991). Á Evrópumóti í leikfimi (Lingiaden) sem haldið var í Stokkhólmi árið 1949 nálgað- ist leikfimi nokkurra stúlknaflokka, m.a. frá íþróttakennaraskóla íslands, mjög byrj- endastig í þróun nútíma listdans (Modem dance). Á hliðstæðu móti tíu árum áður (Lingiaden 1939) var tónlist mjög lítið notuð nema til að halda takti t.d. í göngu eða æfingum. Greinarhöfundur var þátttakandi í báðum Lingiaden-mótunum. Á áttunda áratugnum komu víða um lönd fram verulegar breytingar á íþrótta- kennslu í skólum. í stað fjölbreyttra alhliða hreyfinga fyrir alla nemendur, oft undir heitinu leikfimi, breytist áherslan í undirbúning fyrir þátttöku í keppnisíþróttum jafnt fyrir stúlkur sem pilta. Þrek, þol og teygjur urðu slagorð jafnt íþróttakennara sem þjálfara. Stúlkum var ætlað iðka það sama og drengjum, sem þó var ekki ætlað að iðka það sama og stúlkur höfðu gert áður í leikfimi og dansi. Þannig féll dansinn 12
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.