Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 40

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 40
SKILAR NÁMS- OG STARFSFRÆÐSLA ÁRANGR Ein mikilvægasta ákvörðun sem tekin er á lífsleiðinni er ákvörðunin um stefnu á náms- og starfsferli. Það hefur löngum verið manninum hugstætt að miklu skipti að þar sé vel að verki staðið, eins og sést á hugleiðingu Sókratesar: „Það er ekki hægt að hugsa sér neitt betra umræðuefni en spurninguna hvernig maður eigi að vera, hvað maður eigi að starfa og að hvaða marki, bæði á yngri og efri árum" (Platón:1960, bls. 84). Tilvísun Sókratesar í umræður um þetta efni gefur til kynna að aðstoð við lausn þessa verkefnis hefur verið til staðar frá öndverðu. Það er þó ekki fyrr en með flóknu iðn- og tæknisamfélagi 20. aldarinnar sem sérhæfð náms- og starfsráðgjöf verður til og er Bandaríkjamaðurinn Frank Parsons talinn vera upphafsmaður hennar. Upphafið er talið markast af útgáfu bókar hans Choosing a Vocation, sem kom út árið 1909. Að mati Parsons felast þrír þættir í aðstoð við náms- og starfsval: „I fyrsta lagi að skilja sjálfan sig, skilja eigin hæfni, hæfileika, áhuga, möguleika, takmarkanir og aðra eiginleika. í öðru lagi að þekkja kröfur og skilyrði til árangurs í starfi, kosti og ókosti, uppbætur, tækifæri og framtíðarmöguleika á mismunandi starfsleiðum. í þriðja lagi að kanna röklegt samhengi milli þessara tveggja flokka staðreynda" (Parsons, 1909, bls. 5). Fagleg aðstoð við náms- og starfsval (career intervention) spannar vítt svið athafna, sem miða að því að efla hæfni einstaklinga til að velja nám og starf við hæfi (Spokane, 1991). Á þessu athafnasviði er að finna „einstaklingsráðgjöf og hópráð- gjöf, atvinnuleitarþjálfun, náms- og starfsfræðslu og námskeið í gerð náms- og starfsáætlana" (Flynn, 1994, bls. 270). Af þessu má ljóst vera að náms- og starfs- fræðslan, náms- og starfsráðgjöfin, aðstoð við atvinnuleit og fleiri tegundir stuðn- ings, eru greinar af sama meiði aðstoðar við að finna sér nám og starf við hæfi. Eins og Sókrates bendir á þá stöndum við frammi fyrir þessu verkefni oftar en einu sinni á lífsleiðinni, þó að vissulega séu stærstu skrefin stigin á unglingsárum. Það hníga ýmis rök að því að fræða unglinga um nám, störf og ákvarðanatöku á því sviði. í samfélagi okkar verður æ erfiðara að átta sig á fjölbreyttri flóru starfa og það þarf leikni í að átta sig á sjálfum sér, áhuga og getu, til að rata þar um sjálf- um sér til heilla. Könnun á störfum gefur einnig tilefni til að benda unglingum á merkingu náms á fjölmörgum sviðum, því í skólum afla menn sér kunnáttu sem nýtist í atvinnulífinu. Skipan skólakerfisins sjálfs er á þann veg að öllum er gert að velja sér framhald við 16 ára aldur, þó að vitað sé að þroskahæfni fólks til að leysa slíkt verkefni einmitt á þeim aldri getur verið mismunandi. Allur þessi hópur unglinga á eitt sameiginlegt: hann hefur aldrei þurft að velja sér námsleið áður. Á þessum aldri hafa unglingar ekki reynslu af því að velja skólanám. Framundan er val um að fara í skóla eða ekki. Fari þeir í skóla þarf að velja námsbraut úr öllum þeim fjölbreytileika sem þar er að finna og á eigin forsendum. Hver námsbraut leiðir (eða leiðir ekki) til enn annarra möguleika. Þá þarf einnig að huga að því að velja sér námskerfi því framhaldsskólinn býður upp á áfangakerfi og bekkjarkerfi, sem hvort um sig hafa t.d. ólíkar framgangsreglur sem geta skipt máli. Upp- fræðslan um nám og störf styður nemendur við náms- og starfsval og það skiptir heill nemendanna máli að náms- og starfsfræðslan nái þeim markmiðum sem stefnt er að. 38 I J
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.