Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Blaðsíða 40

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Blaðsíða 40
SKILAR NÁMS- OG STARFSFRÆÐSLA ÁRANGR Ein mikilvægasta ákvörðun sem tekin er á lífsleiðinni er ákvörðunin um stefnu á náms- og starfsferli. Það hefur löngum verið manninum hugstætt að miklu skipti að þar sé vel að verki staðið, eins og sést á hugleiðingu Sókratesar: „Það er ekki hægt að hugsa sér neitt betra umræðuefni en spurninguna hvernig maður eigi að vera, hvað maður eigi að starfa og að hvaða marki, bæði á yngri og efri árum" (Platón:1960, bls. 84). Tilvísun Sókratesar í umræður um þetta efni gefur til kynna að aðstoð við lausn þessa verkefnis hefur verið til staðar frá öndverðu. Það er þó ekki fyrr en með flóknu iðn- og tæknisamfélagi 20. aldarinnar sem sérhæfð náms- og starfsráðgjöf verður til og er Bandaríkjamaðurinn Frank Parsons talinn vera upphafsmaður hennar. Upphafið er talið markast af útgáfu bókar hans Choosing a Vocation, sem kom út árið 1909. Að mati Parsons felast þrír þættir í aðstoð við náms- og starfsval: „I fyrsta lagi að skilja sjálfan sig, skilja eigin hæfni, hæfileika, áhuga, möguleika, takmarkanir og aðra eiginleika. í öðru lagi að þekkja kröfur og skilyrði til árangurs í starfi, kosti og ókosti, uppbætur, tækifæri og framtíðarmöguleika á mismunandi starfsleiðum. í þriðja lagi að kanna röklegt samhengi milli þessara tveggja flokka staðreynda" (Parsons, 1909, bls. 5). Fagleg aðstoð við náms- og starfsval (career intervention) spannar vítt svið athafna, sem miða að því að efla hæfni einstaklinga til að velja nám og starf við hæfi (Spokane, 1991). Á þessu athafnasviði er að finna „einstaklingsráðgjöf og hópráð- gjöf, atvinnuleitarþjálfun, náms- og starfsfræðslu og námskeið í gerð náms- og starfsáætlana" (Flynn, 1994, bls. 270). Af þessu má ljóst vera að náms- og starfs- fræðslan, náms- og starfsráðgjöfin, aðstoð við atvinnuleit og fleiri tegundir stuðn- ings, eru greinar af sama meiði aðstoðar við að finna sér nám og starf við hæfi. Eins og Sókrates bendir á þá stöndum við frammi fyrir þessu verkefni oftar en einu sinni á lífsleiðinni, þó að vissulega séu stærstu skrefin stigin á unglingsárum. Það hníga ýmis rök að því að fræða unglinga um nám, störf og ákvarðanatöku á því sviði. í samfélagi okkar verður æ erfiðara að átta sig á fjölbreyttri flóru starfa og það þarf leikni í að átta sig á sjálfum sér, áhuga og getu, til að rata þar um sjálf- um sér til heilla. Könnun á störfum gefur einnig tilefni til að benda unglingum á merkingu náms á fjölmörgum sviðum, því í skólum afla menn sér kunnáttu sem nýtist í atvinnulífinu. Skipan skólakerfisins sjálfs er á þann veg að öllum er gert að velja sér framhald við 16 ára aldur, þó að vitað sé að þroskahæfni fólks til að leysa slíkt verkefni einmitt á þeim aldri getur verið mismunandi. Allur þessi hópur unglinga á eitt sameiginlegt: hann hefur aldrei þurft að velja sér námsleið áður. Á þessum aldri hafa unglingar ekki reynslu af því að velja skólanám. Framundan er val um að fara í skóla eða ekki. Fari þeir í skóla þarf að velja námsbraut úr öllum þeim fjölbreytileika sem þar er að finna og á eigin forsendum. Hver námsbraut leiðir (eða leiðir ekki) til enn annarra möguleika. Þá þarf einnig að huga að því að velja sér námskerfi því framhaldsskólinn býður upp á áfangakerfi og bekkjarkerfi, sem hvort um sig hafa t.d. ólíkar framgangsreglur sem geta skipt máli. Upp- fræðslan um nám og störf styður nemendur við náms- og starfsval og það skiptir heill nemendanna máli að náms- og starfsfræðslan nái þeim markmiðum sem stefnt er að. 38 I J
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.