Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 40

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 40
SKILAR NÁMS- OG STARFSFRÆÐSLA ÁRANGR Ein mikilvægasta ákvörðun sem tekin er á lífsleiðinni er ákvörðunin um stefnu á náms- og starfsferli. Það hefur löngum verið manninum hugstætt að miklu skipti að þar sé vel að verki staðið, eins og sést á hugleiðingu Sókratesar: „Það er ekki hægt að hugsa sér neitt betra umræðuefni en spurninguna hvernig maður eigi að vera, hvað maður eigi að starfa og að hvaða marki, bæði á yngri og efri árum" (Platón:1960, bls. 84). Tilvísun Sókratesar í umræður um þetta efni gefur til kynna að aðstoð við lausn þessa verkefnis hefur verið til staðar frá öndverðu. Það er þó ekki fyrr en með flóknu iðn- og tæknisamfélagi 20. aldarinnar sem sérhæfð náms- og starfsráðgjöf verður til og er Bandaríkjamaðurinn Frank Parsons talinn vera upphafsmaður hennar. Upphafið er talið markast af útgáfu bókar hans Choosing a Vocation, sem kom út árið 1909. Að mati Parsons felast þrír þættir í aðstoð við náms- og starfsval: „I fyrsta lagi að skilja sjálfan sig, skilja eigin hæfni, hæfileika, áhuga, möguleika, takmarkanir og aðra eiginleika. í öðru lagi að þekkja kröfur og skilyrði til árangurs í starfi, kosti og ókosti, uppbætur, tækifæri og framtíðarmöguleika á mismunandi starfsleiðum. í þriðja lagi að kanna röklegt samhengi milli þessara tveggja flokka staðreynda" (Parsons, 1909, bls. 5). Fagleg aðstoð við náms- og starfsval (career intervention) spannar vítt svið athafna, sem miða að því að efla hæfni einstaklinga til að velja nám og starf við hæfi (Spokane, 1991). Á þessu athafnasviði er að finna „einstaklingsráðgjöf og hópráð- gjöf, atvinnuleitarþjálfun, náms- og starfsfræðslu og námskeið í gerð náms- og starfsáætlana" (Flynn, 1994, bls. 270). Af þessu má ljóst vera að náms- og starfs- fræðslan, náms- og starfsráðgjöfin, aðstoð við atvinnuleit og fleiri tegundir stuðn- ings, eru greinar af sama meiði aðstoðar við að finna sér nám og starf við hæfi. Eins og Sókrates bendir á þá stöndum við frammi fyrir þessu verkefni oftar en einu sinni á lífsleiðinni, þó að vissulega séu stærstu skrefin stigin á unglingsárum. Það hníga ýmis rök að því að fræða unglinga um nám, störf og ákvarðanatöku á því sviði. í samfélagi okkar verður æ erfiðara að átta sig á fjölbreyttri flóru starfa og það þarf leikni í að átta sig á sjálfum sér, áhuga og getu, til að rata þar um sjálf- um sér til heilla. Könnun á störfum gefur einnig tilefni til að benda unglingum á merkingu náms á fjölmörgum sviðum, því í skólum afla menn sér kunnáttu sem nýtist í atvinnulífinu. Skipan skólakerfisins sjálfs er á þann veg að öllum er gert að velja sér framhald við 16 ára aldur, þó að vitað sé að þroskahæfni fólks til að leysa slíkt verkefni einmitt á þeim aldri getur verið mismunandi. Allur þessi hópur unglinga á eitt sameiginlegt: hann hefur aldrei þurft að velja sér námsleið áður. Á þessum aldri hafa unglingar ekki reynslu af því að velja skólanám. Framundan er val um að fara í skóla eða ekki. Fari þeir í skóla þarf að velja námsbraut úr öllum þeim fjölbreytileika sem þar er að finna og á eigin forsendum. Hver námsbraut leiðir (eða leiðir ekki) til enn annarra möguleika. Þá þarf einnig að huga að því að velja sér námskerfi því framhaldsskólinn býður upp á áfangakerfi og bekkjarkerfi, sem hvort um sig hafa t.d. ólíkar framgangsreglur sem geta skipt máli. Upp- fræðslan um nám og störf styður nemendur við náms- og starfsval og það skiptir heill nemendanna máli að náms- og starfsfræðslan nái þeim markmiðum sem stefnt er að. 38 I J
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.