Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 53

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 53
GUÐBJÖRG VILHJÁLMSDÓTTIR vilji það kappkosta að mennta sig. Þetta er einnig undirstrikað með því að 38% nemendanna stefna á sérfræðistörf, en einungis 14% fólks á vinnumarkaðinum í dag er í sérfræðistörfum. Ef til vill er hér því um óraunsæi að ræða eða þá það að unga fólkið er glöggskyggnt á það hvað framtíðarþjóðfélagið ber í skauti sér. Það kemur fram í rannsókninni að nemendur eru upp til hópa vissir og ánægðir með námsval sitt. Þetta er í samræmi við erlendar rannsóknarniðurstöður um ákvarðanir, sem sýna að fólk hefur tilhneigingu til að vera visst í sinni sök og ánægt með ákvörðun sína (Festinger, 1957, Brem, 1956, Knox & Inster, 1968 í Gleit- man, 1991). Því skiptir miklu að vera með inngrip í þetta ferli, bæði með skipulegri námsráðgjöf og náms- og starfsfræðslu, áður en að ákvörðunin er tekin. Athugun á ákvarðanatökustílum leiddi í Ijós að ekki verður breyting á þeim á þessu eina ári sem rekja má til fræðslu. Það er athyglisverð niðurstaða að tengsl eru á milli þess að hafa virkan ákvarðanatökustíl og að hafa ákveðið námsbraut í fram- haldsskóla. Þetta gæti bent til þess að gefa þyrfti þeim nemendum sérstaklega gaum í fræðslu og ráðgjöf um nám og störf sem beita óvirkum eða passívum að- ferðum í ákvarðanatöku. Það var og athyglisverð niðurstaða að fleiri nemendur sem eru virkir í ákvarðanatökustíl búa á höfuðborgarsvæðinu. Það væri í raun efni í aðra rannsókn að átta sig á því hvað hér býr undir, en ástæða er til að nefna að erlendar rannsóknir á ákvarðanatökustílum sýna að einstaklingar geta verið virkir í sumum aðstæðum og óvirkir í öðrum, þannig að ekki er hægt að alhæfa um virkni höfuðborgarbúa í ákvarðanatöku út frá þessum niðurstöðum. Þær rannsóknamiðurstöður sem hér greinir frá, sýna að náms- og starfsfræðsla skilar árangri og því er óhætt að mæla með því að allir nemendur eigi kost á slíkri fræðslu, ef ekki að gera hana að skyldugrein, a.m.k. í 10. bekk. En það er óneitanlega áhyggjuefhi að 26% nemendanna geti ekki sagt í maímánuði hvaða námsbraut þeir ætla á í framhaldsskóla, þó að vissulega standi fræðsluhópurinn betur að vígi. En það að 20% fræðsluhópsins, að ekki sé talað um 36% samanburðarhópsins hafi ekki lagt niður fyrir sér val á námsbraut í maí er ekki góð útkoma og gæti boðið heim flakki um námsbrautir eftir að í framhaldsskólann er komið. Sérstaklega er ástæða til að hafa áhyggjur af þessu í ljósi breytinganna sem nýju námskrámar leiða til. Þær gera ráð fyrir því að valið á námsbrautinni sé afgerandi og ekki lengur möguleiki á sífelldri endurskoðun líkt og verið hefur í því námsvalskerfi sem við erum nú að ýta til hliðar. En þetta er efni sem kallar á langtímarannsókn á áhrifum náms- og starfsfræðslu. Þá kallar það á úrbætur að svo mörgum nemendum skuli ganga erfiðlega að skilja bæklinginn Nám að loknum grunnskóla, en þriðjungur nemenda sem enga fræðslu fengu er ósammála því að það sé auðvelt að finna upplýsingar um nám í honum og eru þetta þó þeir nemendur sem ætla má að finni hjá sér þörf til að leita þar upplýsinga. Fleiri umbætur mætti nefna, svo sem eins og að koma mun meira skipulagi á fræðslu og ráðgjöf um nám og störf í anda þess sem Bandaríkjamenn eru nú að innleiða í sitt skólakerfi og kalla comprehensive guidance programme. Þar er unnið skipulega eftir áætlunum og sérstaklega hugað að tímaþætti þessarar vinnu með það að leiðarljósi að hún nái til allra nemenda. Margir eru kallaðir að þessu verkefni sem náms- og starfsvalið er, og því er það alhliða eða comprehen- sive. Náms- og starfsfræðslan skilar árangri hér á landi sem annars staðar og er það 51
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.