Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 53

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 53
GUÐBJÖRG VILHJÁLMSDÓTTIR vilji það kappkosta að mennta sig. Þetta er einnig undirstrikað með því að 38% nemendanna stefna á sérfræðistörf, en einungis 14% fólks á vinnumarkaðinum í dag er í sérfræðistörfum. Ef til vill er hér því um óraunsæi að ræða eða þá það að unga fólkið er glöggskyggnt á það hvað framtíðarþjóðfélagið ber í skauti sér. Það kemur fram í rannsókninni að nemendur eru upp til hópa vissir og ánægðir með námsval sitt. Þetta er í samræmi við erlendar rannsóknarniðurstöður um ákvarðanir, sem sýna að fólk hefur tilhneigingu til að vera visst í sinni sök og ánægt með ákvörðun sína (Festinger, 1957, Brem, 1956, Knox & Inster, 1968 í Gleit- man, 1991). Því skiptir miklu að vera með inngrip í þetta ferli, bæði með skipulegri námsráðgjöf og náms- og starfsfræðslu, áður en að ákvörðunin er tekin. Athugun á ákvarðanatökustílum leiddi í Ijós að ekki verður breyting á þeim á þessu eina ári sem rekja má til fræðslu. Það er athyglisverð niðurstaða að tengsl eru á milli þess að hafa virkan ákvarðanatökustíl og að hafa ákveðið námsbraut í fram- haldsskóla. Þetta gæti bent til þess að gefa þyrfti þeim nemendum sérstaklega gaum í fræðslu og ráðgjöf um nám og störf sem beita óvirkum eða passívum að- ferðum í ákvarðanatöku. Það var og athyglisverð niðurstaða að fleiri nemendur sem eru virkir í ákvarðanatökustíl búa á höfuðborgarsvæðinu. Það væri í raun efni í aðra rannsókn að átta sig á því hvað hér býr undir, en ástæða er til að nefna að erlendar rannsóknir á ákvarðanatökustílum sýna að einstaklingar geta verið virkir í sumum aðstæðum og óvirkir í öðrum, þannig að ekki er hægt að alhæfa um virkni höfuðborgarbúa í ákvarðanatöku út frá þessum niðurstöðum. Þær rannsóknamiðurstöður sem hér greinir frá, sýna að náms- og starfsfræðsla skilar árangri og því er óhætt að mæla með því að allir nemendur eigi kost á slíkri fræðslu, ef ekki að gera hana að skyldugrein, a.m.k. í 10. bekk. En það er óneitanlega áhyggjuefhi að 26% nemendanna geti ekki sagt í maímánuði hvaða námsbraut þeir ætla á í framhaldsskóla, þó að vissulega standi fræðsluhópurinn betur að vígi. En það að 20% fræðsluhópsins, að ekki sé talað um 36% samanburðarhópsins hafi ekki lagt niður fyrir sér val á námsbraut í maí er ekki góð útkoma og gæti boðið heim flakki um námsbrautir eftir að í framhaldsskólann er komið. Sérstaklega er ástæða til að hafa áhyggjur af þessu í ljósi breytinganna sem nýju námskrámar leiða til. Þær gera ráð fyrir því að valið á námsbrautinni sé afgerandi og ekki lengur möguleiki á sífelldri endurskoðun líkt og verið hefur í því námsvalskerfi sem við erum nú að ýta til hliðar. En þetta er efni sem kallar á langtímarannsókn á áhrifum náms- og starfsfræðslu. Þá kallar það á úrbætur að svo mörgum nemendum skuli ganga erfiðlega að skilja bæklinginn Nám að loknum grunnskóla, en þriðjungur nemenda sem enga fræðslu fengu er ósammála því að það sé auðvelt að finna upplýsingar um nám í honum og eru þetta þó þeir nemendur sem ætla má að finni hjá sér þörf til að leita þar upplýsinga. Fleiri umbætur mætti nefna, svo sem eins og að koma mun meira skipulagi á fræðslu og ráðgjöf um nám og störf í anda þess sem Bandaríkjamenn eru nú að innleiða í sitt skólakerfi og kalla comprehensive guidance programme. Þar er unnið skipulega eftir áætlunum og sérstaklega hugað að tímaþætti þessarar vinnu með það að leiðarljósi að hún nái til allra nemenda. Margir eru kallaðir að þessu verkefni sem náms- og starfsvalið er, og því er það alhliða eða comprehen- sive. Náms- og starfsfræðslan skilar árangri hér á landi sem annars staðar og er það 51
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.