Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 61

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 61
M . ALLYSON MACDONALD Woodworth 1990). Stundum höfðu nemendur tileinkað sér vísindaleg vinnubrögð að einhverju marki. Á áttunda áratugnum var farið að gera athuganir þar sem fylgst var með náms- ferlinu sjálfu. Þær byggðu t.d. á því að fylgjast vel með kennslunni í kennslustof- unni (Eggleston o.fl. 1976), að vinna með hugmyndir nemenda um hugtök í nátt- úrufræði (Driver og Easley 1978) og að skoða misræmi milli námsefnis og færni nemenda (Shayer og Adey 1981). Á níunda áratugnum fóru rannsóknir á forhugmyndum nemenda um náttúru- fræði að hasla sér völl á mörgum stöðum, t.d. í Englandi, í Bandaríkjunum, Frakk- landi, Svíþjóð og Nýja Sjálandi (sjá t.d. Driver og Erickson 1983, Osborne og Frey- berg 1985, Osborne og Wittrock 1985, Miller og Driver 1987, Novak 1988, Marti- nand og Giordan 1989, Andersson 1990). Nokkrir fóru að velta fyrir sér hvaða kennsluleiðir væru heppilegastar til að auðvelda nemendum að þróa hugmyndir sínar. Fjallað var um nám byggt á hugtakavíxlun (conceptual change) þar sem nám er það að skilja og samþykkja ný hugtök af því að þau eru skiljanleg, rökrétt og skynsöm (Posner o.fl. 1982). Einnig var mikilvægt að gera greinarmun á námi sem athöfn (learning-as-task) og námi sem árangri (learning-as-achievement) (Hewson og Hewson 1988). Samtímis var samvinnunám (cooperative learning) rannsakað og prófað í náttúrufræðikennslustofum (t.d. Johnson og Johnson 1987). Óhætt er að segja að eini rauði þráðurinn í umræðunni um nám og kennslu í fræði- og fagtímaritum á tíunda áratugnum hafi verið hugsmíðakenningar (construc- tivist theories). Að hluta til hefur umfjöllunin um hugsmíði verið byggð á hug- myndum Piaget og Vygotsky. Hér vil ég beina athyglinni að hugmyndum sem Vygotsky hefur lagt fram (sjá rammagrein 1), enda eru hugsmíðakenningar Piaget nokkuð vel þekktar á íslandi. Hugmyndir Vygotsky hafa hlotið nafnið félagsleg hugsmíði (social constructiv- ism) (Howe 1995, Hodson og Hodson 1998a). Vygotsky taldi að kennsla og uppeldi ættu ávallt að vera á undan þróun einstaklinga. Líta bæri á einstaklinginn og samskipti hans við náttúrulegt umhverfi sitt, þar á meðal kennara, sem grundvöll þróunar. Án félagslegra samskipta er ekki hægt að stuðla að þróun. Kennarar gegna lykilhlutverki samkvæmt hugmyndafræði Vygotskys. Þeir leiða nemendur á hærri svið skilnings í samskiptum, samræðum og samvinnu þar sem stuðningur kennara miðast við þroska nemendanna. Margt hefur verið skrifað um hugsmíði en að mínu mati er ein aðgengilegasta skilgreiningin sú sem rannsóknarhópur í eðlisfræðimenntun við háskóla í Massa- chusetts hefur notað (UMPERG 1998). Hópurinn gerir greinarmun á hugsmíði sem þekkingarfræði og hugsmíði sem kennslufræði (Tafla 1): 59
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.