Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 61

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 61
M . ALLYSON MACDONALD Woodworth 1990). Stundum höfðu nemendur tileinkað sér vísindaleg vinnubrögð að einhverju marki. Á áttunda áratugnum var farið að gera athuganir þar sem fylgst var með náms- ferlinu sjálfu. Þær byggðu t.d. á því að fylgjast vel með kennslunni í kennslustof- unni (Eggleston o.fl. 1976), að vinna með hugmyndir nemenda um hugtök í nátt- úrufræði (Driver og Easley 1978) og að skoða misræmi milli námsefnis og færni nemenda (Shayer og Adey 1981). Á níunda áratugnum fóru rannsóknir á forhugmyndum nemenda um náttúru- fræði að hasla sér völl á mörgum stöðum, t.d. í Englandi, í Bandaríkjunum, Frakk- landi, Svíþjóð og Nýja Sjálandi (sjá t.d. Driver og Erickson 1983, Osborne og Frey- berg 1985, Osborne og Wittrock 1985, Miller og Driver 1987, Novak 1988, Marti- nand og Giordan 1989, Andersson 1990). Nokkrir fóru að velta fyrir sér hvaða kennsluleiðir væru heppilegastar til að auðvelda nemendum að þróa hugmyndir sínar. Fjallað var um nám byggt á hugtakavíxlun (conceptual change) þar sem nám er það að skilja og samþykkja ný hugtök af því að þau eru skiljanleg, rökrétt og skynsöm (Posner o.fl. 1982). Einnig var mikilvægt að gera greinarmun á námi sem athöfn (learning-as-task) og námi sem árangri (learning-as-achievement) (Hewson og Hewson 1988). Samtímis var samvinnunám (cooperative learning) rannsakað og prófað í náttúrufræðikennslustofum (t.d. Johnson og Johnson 1987). Óhætt er að segja að eini rauði þráðurinn í umræðunni um nám og kennslu í fræði- og fagtímaritum á tíunda áratugnum hafi verið hugsmíðakenningar (construc- tivist theories). Að hluta til hefur umfjöllunin um hugsmíði verið byggð á hug- myndum Piaget og Vygotsky. Hér vil ég beina athyglinni að hugmyndum sem Vygotsky hefur lagt fram (sjá rammagrein 1), enda eru hugsmíðakenningar Piaget nokkuð vel þekktar á íslandi. Hugmyndir Vygotsky hafa hlotið nafnið félagsleg hugsmíði (social constructiv- ism) (Howe 1995, Hodson og Hodson 1998a). Vygotsky taldi að kennsla og uppeldi ættu ávallt að vera á undan þróun einstaklinga. Líta bæri á einstaklinginn og samskipti hans við náttúrulegt umhverfi sitt, þar á meðal kennara, sem grundvöll þróunar. Án félagslegra samskipta er ekki hægt að stuðla að þróun. Kennarar gegna lykilhlutverki samkvæmt hugmyndafræði Vygotskys. Þeir leiða nemendur á hærri svið skilnings í samskiptum, samræðum og samvinnu þar sem stuðningur kennara miðast við þroska nemendanna. Margt hefur verið skrifað um hugsmíði en að mínu mati er ein aðgengilegasta skilgreiningin sú sem rannsóknarhópur í eðlisfræðimenntun við háskóla í Massa- chusetts hefur notað (UMPERG 1998). Hópurinn gerir greinarmun á hugsmíði sem þekkingarfræði og hugsmíði sem kennslufræði (Tafla 1): 59
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.