Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 80

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 80
TÍU ÁRA BÖRN STANDA VEL AÐ VÍGI Meginspurningar í rannsókninni voru: Hvað eiga norræn tíu ára börn sam- eiginlegt og hvað skilur þau að er snertir daglegt líf, þætti hjá þeim sjálfum og í um- hverfi sem vekja með þeim styrk eða stofna þeim í hættu? Hvað kemur í ljós um þetta þegar sjónum er beint að heilum hópum barna, í almennri athugun meðal barna, á aldri sem af mörgum hefur verið talinn tími jafnvægis og hefur því ekki verið rannsakaður jafnmikið og aðrir aldurshópar barna? Hvernig meta foreldrar, kennarar og börnin þessi atriði? Sjá má af þessu að rannsóknin var fjölþætt. Hér verður gerð grein fyrir nokkrum atriðum hennar. Fjallað verður stuttlega um norrænan samanburð á einstaklingsbundnum þátt- um hjá börnunum. Síðan er gerð grein fyrir athugun á áhyggjum íslensku barnanna og leiðum þeirra til lausna þegar þau þarfnast aðstoðar. í ljós kom m.a. að íslensku börnin standa að mörgu leyti vel að vígi og að áhyggjur þeirra virðast bera keim af aðstæðum sem leiða má rök að að séu séríslenskar. Nú verður vikið að fræðilegum grunni og tilhögun samanburðarrannsóknarinnar. FRÆÐILEG UMGJÖRÐ Almennt hefur verið talið að félagslegir og sálrænir erfiðleikar stafi af óheppilegu fjölskylduumhverfi og/eða eigi sér einstaklingsbundnar, jafnvel erfðafræðilegar rætur. Nú er viðurkennt að myndin af áhrifaþáttum er flóknari en svo. Síðari ára- tuga heildarsýn varðandi samverkandi þætti, rannsóknir á æviferli og langtíma- rannsóknir, allt hefur þetta breytt fyrri skilningi um afgerandi vægi bernskuáhrifa á sálræna og félagslega líðan einstaklinga. Þetta byggir m.a. á rannsóknum á samspili verndandi þátta og áhættuþátta. Margar rannsóknir hafa verið gerðar á áhættuþátt- um og þáttum sem verða börnum til verndar félagslega og sálrænt þegar þau mæta andstreymi (Andersson og Magnusson 1985, Bergman og Magnusson 1983, Ceder- blad o. fl. 1988, Dahlin og Cederblad 1986, Garmezy og Rutter 1983, Jonsson 1969, Ogden 1991, Rutter 1990, Rydelius og Zetterström 1986, Sigvardsson o.fl, 1987, Stattin o.fl. 1986, Sundelin Wahlsten 1991, Tracy 1990) en þær hafa oftar en ekki far- ið fram á meðal barna sem alast upp í skilgreindu vandamála- og áhættuumhverfi og/eða hafa sýnt tiltekin einkenni í hegðun eða á geði. Undantekningar eru þó frá þessu (Magnusson o. fl. 1975). Hugtakið færni vísar til margra ólíkra þátta, en ráð við mótlæti (coping with stress) er færni í þrengri skilningi orðsins. Ráð við mótlæti er færni sem „vaknar" við andstreymi og er þannig ein tegund færni. Athuganir á færni í þessum skilningi byggja á margs konar kenningum og einkum á nokkrum undirgreinum sálarfræð- innar og sálsýkiskenningum (Michelson o.fl. 1983, Osterich 1986, Bronfenbrenner 1979,1983, Garmezy og Rutter 1983). í rannsókninni var litið til almennra félagslegra aðstæðna fjölskyldnanna, áhrifa umhverfisþátta, færni barnanna og mikilvægra breytinga á lífi þeirra. Margþætt samspil þátta og atvika frá fortíð og nútíð hefur áhrif á þroska barna og reynt er að skilja hvernig þessu er varið (Farran og Cooper 1986, Luthar 1993). Breytingar í lífi barna hafa mismunandi tilfinningaleg og félagsleg áhrif. Þær sem á ytra borði virð- ast sams konar styrkja og viðhalda reynslu, atferli og líðan sumra einstaklinga en 78
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.