Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 80

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 80
TÍU ÁRA BÖRN STANDA VEL AÐ VÍGI Meginspurningar í rannsókninni voru: Hvað eiga norræn tíu ára börn sam- eiginlegt og hvað skilur þau að er snertir daglegt líf, þætti hjá þeim sjálfum og í um- hverfi sem vekja með þeim styrk eða stofna þeim í hættu? Hvað kemur í ljós um þetta þegar sjónum er beint að heilum hópum barna, í almennri athugun meðal barna, á aldri sem af mörgum hefur verið talinn tími jafnvægis og hefur því ekki verið rannsakaður jafnmikið og aðrir aldurshópar barna? Hvernig meta foreldrar, kennarar og börnin þessi atriði? Sjá má af þessu að rannsóknin var fjölþætt. Hér verður gerð grein fyrir nokkrum atriðum hennar. Fjallað verður stuttlega um norrænan samanburð á einstaklingsbundnum þátt- um hjá börnunum. Síðan er gerð grein fyrir athugun á áhyggjum íslensku barnanna og leiðum þeirra til lausna þegar þau þarfnast aðstoðar. í ljós kom m.a. að íslensku börnin standa að mörgu leyti vel að vígi og að áhyggjur þeirra virðast bera keim af aðstæðum sem leiða má rök að að séu séríslenskar. Nú verður vikið að fræðilegum grunni og tilhögun samanburðarrannsóknarinnar. FRÆÐILEG UMGJÖRÐ Almennt hefur verið talið að félagslegir og sálrænir erfiðleikar stafi af óheppilegu fjölskylduumhverfi og/eða eigi sér einstaklingsbundnar, jafnvel erfðafræðilegar rætur. Nú er viðurkennt að myndin af áhrifaþáttum er flóknari en svo. Síðari ára- tuga heildarsýn varðandi samverkandi þætti, rannsóknir á æviferli og langtíma- rannsóknir, allt hefur þetta breytt fyrri skilningi um afgerandi vægi bernskuáhrifa á sálræna og félagslega líðan einstaklinga. Þetta byggir m.a. á rannsóknum á samspili verndandi þátta og áhættuþátta. Margar rannsóknir hafa verið gerðar á áhættuþátt- um og þáttum sem verða börnum til verndar félagslega og sálrænt þegar þau mæta andstreymi (Andersson og Magnusson 1985, Bergman og Magnusson 1983, Ceder- blad o. fl. 1988, Dahlin og Cederblad 1986, Garmezy og Rutter 1983, Jonsson 1969, Ogden 1991, Rutter 1990, Rydelius og Zetterström 1986, Sigvardsson o.fl, 1987, Stattin o.fl. 1986, Sundelin Wahlsten 1991, Tracy 1990) en þær hafa oftar en ekki far- ið fram á meðal barna sem alast upp í skilgreindu vandamála- og áhættuumhverfi og/eða hafa sýnt tiltekin einkenni í hegðun eða á geði. Undantekningar eru þó frá þessu (Magnusson o. fl. 1975). Hugtakið færni vísar til margra ólíkra þátta, en ráð við mótlæti (coping with stress) er færni í þrengri skilningi orðsins. Ráð við mótlæti er færni sem „vaknar" við andstreymi og er þannig ein tegund færni. Athuganir á færni í þessum skilningi byggja á margs konar kenningum og einkum á nokkrum undirgreinum sálarfræð- innar og sálsýkiskenningum (Michelson o.fl. 1983, Osterich 1986, Bronfenbrenner 1979,1983, Garmezy og Rutter 1983). í rannsókninni var litið til almennra félagslegra aðstæðna fjölskyldnanna, áhrifa umhverfisþátta, færni barnanna og mikilvægra breytinga á lífi þeirra. Margþætt samspil þátta og atvika frá fortíð og nútíð hefur áhrif á þroska barna og reynt er að skilja hvernig þessu er varið (Farran og Cooper 1986, Luthar 1993). Breytingar í lífi barna hafa mismunandi tilfinningaleg og félagsleg áhrif. Þær sem á ytra borði virð- ast sams konar styrkja og viðhalda reynslu, atferli og líðan sumra einstaklinga en 78
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.