Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 80

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 80
TÍU ÁRA BÖRN STANDA VEL AÐ VÍGI Meginspurningar í rannsókninni voru: Hvað eiga norræn tíu ára börn sam- eiginlegt og hvað skilur þau að er snertir daglegt líf, þætti hjá þeim sjálfum og í um- hverfi sem vekja með þeim styrk eða stofna þeim í hættu? Hvað kemur í ljós um þetta þegar sjónum er beint að heilum hópum barna, í almennri athugun meðal barna, á aldri sem af mörgum hefur verið talinn tími jafnvægis og hefur því ekki verið rannsakaður jafnmikið og aðrir aldurshópar barna? Hvernig meta foreldrar, kennarar og börnin þessi atriði? Sjá má af þessu að rannsóknin var fjölþætt. Hér verður gerð grein fyrir nokkrum atriðum hennar. Fjallað verður stuttlega um norrænan samanburð á einstaklingsbundnum þátt- um hjá börnunum. Síðan er gerð grein fyrir athugun á áhyggjum íslensku barnanna og leiðum þeirra til lausna þegar þau þarfnast aðstoðar. í ljós kom m.a. að íslensku börnin standa að mörgu leyti vel að vígi og að áhyggjur þeirra virðast bera keim af aðstæðum sem leiða má rök að að séu séríslenskar. Nú verður vikið að fræðilegum grunni og tilhögun samanburðarrannsóknarinnar. FRÆÐILEG UMGJÖRÐ Almennt hefur verið talið að félagslegir og sálrænir erfiðleikar stafi af óheppilegu fjölskylduumhverfi og/eða eigi sér einstaklingsbundnar, jafnvel erfðafræðilegar rætur. Nú er viðurkennt að myndin af áhrifaþáttum er flóknari en svo. Síðari ára- tuga heildarsýn varðandi samverkandi þætti, rannsóknir á æviferli og langtíma- rannsóknir, allt hefur þetta breytt fyrri skilningi um afgerandi vægi bernskuáhrifa á sálræna og félagslega líðan einstaklinga. Þetta byggir m.a. á rannsóknum á samspili verndandi þátta og áhættuþátta. Margar rannsóknir hafa verið gerðar á áhættuþátt- um og þáttum sem verða börnum til verndar félagslega og sálrænt þegar þau mæta andstreymi (Andersson og Magnusson 1985, Bergman og Magnusson 1983, Ceder- blad o. fl. 1988, Dahlin og Cederblad 1986, Garmezy og Rutter 1983, Jonsson 1969, Ogden 1991, Rutter 1990, Rydelius og Zetterström 1986, Sigvardsson o.fl, 1987, Stattin o.fl. 1986, Sundelin Wahlsten 1991, Tracy 1990) en þær hafa oftar en ekki far- ið fram á meðal barna sem alast upp í skilgreindu vandamála- og áhættuumhverfi og/eða hafa sýnt tiltekin einkenni í hegðun eða á geði. Undantekningar eru þó frá þessu (Magnusson o. fl. 1975). Hugtakið færni vísar til margra ólíkra þátta, en ráð við mótlæti (coping with stress) er færni í þrengri skilningi orðsins. Ráð við mótlæti er færni sem „vaknar" við andstreymi og er þannig ein tegund færni. Athuganir á færni í þessum skilningi byggja á margs konar kenningum og einkum á nokkrum undirgreinum sálarfræð- innar og sálsýkiskenningum (Michelson o.fl. 1983, Osterich 1986, Bronfenbrenner 1979,1983, Garmezy og Rutter 1983). í rannsókninni var litið til almennra félagslegra aðstæðna fjölskyldnanna, áhrifa umhverfisþátta, færni barnanna og mikilvægra breytinga á lífi þeirra. Margþætt samspil þátta og atvika frá fortíð og nútíð hefur áhrif á þroska barna og reynt er að skilja hvernig þessu er varið (Farran og Cooper 1986, Luthar 1993). Breytingar í lífi barna hafa mismunandi tilfinningaleg og félagsleg áhrif. Þær sem á ytra borði virð- ast sams konar styrkja og viðhalda reynslu, atferli og líðan sumra einstaklinga en 78
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.