Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 100

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 100
TVÍTYNGD LEIKSKÓLABÖRN enda menning þess náskyld íslenskri menningu, tungumál flestra af germönskum uppruna og flestir aðhylltust kristna trú. Á síðustu áratugum hafa aðstæður breyst. Fólk hefur komið frá framandi svæð- um í Afríku, Asíu og Austur-Evrópu. Þar eru ríkjandi önnur menningarleg og trúarleg gildi og tungumálin ólík íslensku. íslendingar hafa tekið á móti nokkrum flóttamannahópum, sóst hefur verið eftir erlendu vinnuafli og íslendingar hafa sótt sér maka til framandi menningarsvæða. Allmörg börn hafa verið í hópi þeirra út- lendinga sem sest hafa hér að. Nýir íbúar hafa á margan hátt auðgað íslenskt þjóð- félag, þar nægir að nefna tónlistarmenn sem hafa verið í fararbroddi á sínu sviði og fjölbreytta matarmenningu sem hingað hefur borist með innflytjendum, en einnig hefur komið í ljós að samfélagið hefur ekki verið nægjanlega undir þennan fjöl- breytileika búið og engin stefna hefur verið mörkuð um það hvernig allir, óháð uppruna, eiga að geta tekið virkan þátt í samfélaginu (Menntamálaráðuneytið, 1997:14-15). í þjóðskrá 1. desember 1996 voru alls 5.148 með erlent ríkisfang eða 1,95% allra íbúa landsins (Menntamálaráðuneytið, 1997:19). En 31. desember 1999 voru er- lendir ríkisborgarar orðnir 7.218 eða 2,66% af íbúafjöldanum (Tölvupóstur frá Hag- stofu íslands, 5. apríl 2000). Áætlað er að um það bil 60 ólík erlend tungumál séu töluð hér á landi sem móðurmál útlendinga sem hér eru búsettir. Tæplega 700 tví- tyngdir nemendur (börn erlendra foreldra og íslensk börn sem hafa dvalið lang- dvölum erlendis) eru í grunnskólum (Kristín Njálsdóttir, 1998:219). Engin sérstök ákvæði eru í leikskólalögum (Lög um leikskóla nr. 78/1994) um tvítyngd börn en álitið hefur verið mikilsvert að börn af erlendum uppruna sem ekki hafa íslensku að móðurmáli komist sem fyrst í leikskóla vegna þess að leik- skólinn getur gegnt veigamiklu hlutverki í aðlögun barnanna að íslensku samfélagi. Börn af erlendum uppruna hafa forgang í leikskóla Reykjavíkur frá tveggja og hálfs árs aldri (Dagvist barna, 1998:9). Nýjar rannsóknir (Birna Arnbjörnsdóttir, 1998:15; Cummins, 1996:97-123) benda nú eindregið til þess að góð kunnátta í móðurmáli sé nauðsynleg til að geta náð tökum á seinna máli3. Það getur því verið tvíbent að setja lítið barn í leikskóla áður en það nær tökum á móðurmálinu. Tvítyngdum börnum fylgir ekki sérstuðningur í leikskólanum. Hins vegar á leikskólinn rétt á túlkaþjón- ustu, þannig að hægt er að taka foreldraviðtöl með túlk og fá túlka á foreldrafundi. í leikskólum er nýlega farið að sinna málefnum tvítyngdra barna, en þau hafa hvorki notið móðurmálskennslu né sérstakrar íslenskukennslu og ekki hefur nægj- anlega verið fjallað um tvítyngd börn í leikskólakennaramenntun (Menntamála- ráðuneytið, 1997:35-36). í Aðalnámskrá leikskóla (Menntamálaráðuneytið, 1999:15) er talað um að tvítyngd börn eigi að varðveita menningu sína, tungu og trú en ekkert kveðið á um það hvernig eigi að gera þeim það kleift. Haustið 1998 voru 272 börn af erlendum uppruna í leikskólum borgarinnar og töluðu 39 tungumál. Fjölmenn- ustu tungumálahóparnir voru enska, tælenska, filipínsk mál, franska og þýska (Dagvist barna, 1998:9). 3 Seinna mál er hér notað sem þýðing á „second language". 98
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.