Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 100

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 100
TVÍTYNGD LEIKSKÓLABÖRN enda menning þess náskyld íslenskri menningu, tungumál flestra af germönskum uppruna og flestir aðhylltust kristna trú. Á síðustu áratugum hafa aðstæður breyst. Fólk hefur komið frá framandi svæð- um í Afríku, Asíu og Austur-Evrópu. Þar eru ríkjandi önnur menningarleg og trúarleg gildi og tungumálin ólík íslensku. íslendingar hafa tekið á móti nokkrum flóttamannahópum, sóst hefur verið eftir erlendu vinnuafli og íslendingar hafa sótt sér maka til framandi menningarsvæða. Allmörg börn hafa verið í hópi þeirra út- lendinga sem sest hafa hér að. Nýir íbúar hafa á margan hátt auðgað íslenskt þjóð- félag, þar nægir að nefna tónlistarmenn sem hafa verið í fararbroddi á sínu sviði og fjölbreytta matarmenningu sem hingað hefur borist með innflytjendum, en einnig hefur komið í ljós að samfélagið hefur ekki verið nægjanlega undir þennan fjöl- breytileika búið og engin stefna hefur verið mörkuð um það hvernig allir, óháð uppruna, eiga að geta tekið virkan þátt í samfélaginu (Menntamálaráðuneytið, 1997:14-15). í þjóðskrá 1. desember 1996 voru alls 5.148 með erlent ríkisfang eða 1,95% allra íbúa landsins (Menntamálaráðuneytið, 1997:19). En 31. desember 1999 voru er- lendir ríkisborgarar orðnir 7.218 eða 2,66% af íbúafjöldanum (Tölvupóstur frá Hag- stofu íslands, 5. apríl 2000). Áætlað er að um það bil 60 ólík erlend tungumál séu töluð hér á landi sem móðurmál útlendinga sem hér eru búsettir. Tæplega 700 tví- tyngdir nemendur (börn erlendra foreldra og íslensk börn sem hafa dvalið lang- dvölum erlendis) eru í grunnskólum (Kristín Njálsdóttir, 1998:219). Engin sérstök ákvæði eru í leikskólalögum (Lög um leikskóla nr. 78/1994) um tvítyngd börn en álitið hefur verið mikilsvert að börn af erlendum uppruna sem ekki hafa íslensku að móðurmáli komist sem fyrst í leikskóla vegna þess að leik- skólinn getur gegnt veigamiklu hlutverki í aðlögun barnanna að íslensku samfélagi. Börn af erlendum uppruna hafa forgang í leikskóla Reykjavíkur frá tveggja og hálfs árs aldri (Dagvist barna, 1998:9). Nýjar rannsóknir (Birna Arnbjörnsdóttir, 1998:15; Cummins, 1996:97-123) benda nú eindregið til þess að góð kunnátta í móðurmáli sé nauðsynleg til að geta náð tökum á seinna máli3. Það getur því verið tvíbent að setja lítið barn í leikskóla áður en það nær tökum á móðurmálinu. Tvítyngdum börnum fylgir ekki sérstuðningur í leikskólanum. Hins vegar á leikskólinn rétt á túlkaþjón- ustu, þannig að hægt er að taka foreldraviðtöl með túlk og fá túlka á foreldrafundi. í leikskólum er nýlega farið að sinna málefnum tvítyngdra barna, en þau hafa hvorki notið móðurmálskennslu né sérstakrar íslenskukennslu og ekki hefur nægj- anlega verið fjallað um tvítyngd börn í leikskólakennaramenntun (Menntamála- ráðuneytið, 1997:35-36). í Aðalnámskrá leikskóla (Menntamálaráðuneytið, 1999:15) er talað um að tvítyngd börn eigi að varðveita menningu sína, tungu og trú en ekkert kveðið á um það hvernig eigi að gera þeim það kleift. Haustið 1998 voru 272 börn af erlendum uppruna í leikskólum borgarinnar og töluðu 39 tungumál. Fjölmenn- ustu tungumálahóparnir voru enska, tælenska, filipínsk mál, franska og þýska (Dagvist barna, 1998:9). 3 Seinna mál er hér notað sem þýðing á „second language". 98
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.