Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 105

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 105
ELSA SIGRÍÐUR JÓNSDÓTTIR vitneskjan um okkar „félagslega sjálf" (Maccoby, 1980:267). Sú tilfinning að tilheyra hópi skapar öryggiskennd og auðveldar samskipti. Sé hins vegar litið niður á hópinn og hann vanmetinn í þjóðfélaginu, fylgir vanmáttarkennd hinu félagslega sjálfi. Kynþáttafordómar felast í meðvitaðri og ómeðvitaðri trú á að fólk af öðrum kynþáttum sé óæðra en fólk af manns eigin kynþætti. Um er að ræða sambland af mismunun og fordómum sem beinast að ákveðnum hópum. Kynþáttamismunun er tvenns konar. Annars vegar einstaklingsbundin og hins vegar stofnanabundin mis- munun sem veldur því að ákveðnir hópar bera skarðan hlut frá borði (Gollnick og Chinn, 1998:93). Ekki er ólíklegt að börn verði fljótt vör við kynþáttafordóma því að börn allt niður í 3ja ára vita um röðun fólks eftir litarhætti og kynþætti, þar sem hvítt fólk er efst í virðingarstiganum og svart fólk neðst (Siraj-Blatchford, 1994:4-5). Rannsóknir í Bretlandi (Biggs og Edwards, 1992:175; Ogilvy, Boath, Cheyne, Jahoda og Schaffer, 1990:10-11) hafa leitt í ljós að starfsfólk í leikskólum talar síður við böm frá Suður-Asíu og böm af afrískum uppruna en hvíta jafnaldra þeirra. Þetta hefur bæði verið skýrt með tungumálaerfiðleikum og kynþáttafordómum. Tunga og menn- ing tvítyngdra bama er þá ekki viðurkennd eins og sést þegar vitnað er til kertnara sem segja: „Ég kem eins fram við öll bömin" (Biggs og Edwards, 1992:161), það er að segja eins og þau séu öll hvít og tilheyri einungis einni menningu. Erlendar rannsóknir sýna að afstaða leikskólakennaranna til margbreytileikans meðal bamanna skiptir máli. Þar sem uppeldi og kennsla tvítyngdra bama gekk vel, einkenndist skólaandinn af því að litið var á ólíka menningu bamanna sem góðan kost til að auðga starfið (Reid, 1992:16-19). Þar sem böm eru mjög næm á umhverfi sitt verða þau fyrir miklum áhrifum af skoðunum og viðhorfum starfsfólks leikskólanna. Erlendis er talað um að kynþáttafordómar gegnsýri vestræn samfélög, þeir eiga sér langa sögu og fara oft leynt. Á íslandi hafa kynþáttafordómar lítið verið rannsakaðir en miðað við hve viðhorf okkar fara í mörgum greinum saman við gildismat annarra vestrænna landa er ekki ólíklegt að fordóma gætt einnig hér gagnvart öðrum þjóðum. Væntingar kennara hafa oft úrslitaáhrif á getu bamanna og litlar væntingar til tvítyngdra bama er talin ein helsta ástæða fyrir lélegri frammistöðu þeirra í skólum víða um heim. Námskrá og kennsluaðferðir skólans eru spegillinn sem nemendur nota þegar þeir eru að gera sér mynd af sér sem námsmönnum. Endurspegli uppeldis- fræði og námskrá skólans ekki mál þeirra og menningu, upplifa nemendurnir að þeir séu lítils virði og utangátta (Cummins, 1996:14). II. BÖRN í TVEIMUR MENNINGARHEIMUM Hér verður dregin upp mynd af þremur leikskólabörnum sem eru útlend í aðra ættina og íslensk í hina. Nöfnum barnanna og foreldra þeirra svo og staðháttum hefur verið breytt til að tryggja leynd þátttakenda. Kristín Ómarsdóttir er 5 ára gömul, dökkhærð, lagleg telpa með hálfsítt hár. Hún á tælenska móður sem kölluð er Nan og íslenskan föður að nafni Ómar Sigurðsson. Ómar er ljósmyndari og Nan vinnur í verslun. Kristín er fædd á íslandi og foreldrar hennar hafa búið hér í 6 ár. Lárus Bjarnason á franska móður, Marie sem er kennari að mennt. Faðir Lárusar 103
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.