Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 105

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 105
ELSA SIGRÍÐUR JÓNSDÓTTIR vitneskjan um okkar „félagslega sjálf" (Maccoby, 1980:267). Sú tilfinning að tilheyra hópi skapar öryggiskennd og auðveldar samskipti. Sé hins vegar litið niður á hópinn og hann vanmetinn í þjóðfélaginu, fylgir vanmáttarkennd hinu félagslega sjálfi. Kynþáttafordómar felast í meðvitaðri og ómeðvitaðri trú á að fólk af öðrum kynþáttum sé óæðra en fólk af manns eigin kynþætti. Um er að ræða sambland af mismunun og fordómum sem beinast að ákveðnum hópum. Kynþáttamismunun er tvenns konar. Annars vegar einstaklingsbundin og hins vegar stofnanabundin mis- munun sem veldur því að ákveðnir hópar bera skarðan hlut frá borði (Gollnick og Chinn, 1998:93). Ekki er ólíklegt að börn verði fljótt vör við kynþáttafordóma því að börn allt niður í 3ja ára vita um röðun fólks eftir litarhætti og kynþætti, þar sem hvítt fólk er efst í virðingarstiganum og svart fólk neðst (Siraj-Blatchford, 1994:4-5). Rannsóknir í Bretlandi (Biggs og Edwards, 1992:175; Ogilvy, Boath, Cheyne, Jahoda og Schaffer, 1990:10-11) hafa leitt í ljós að starfsfólk í leikskólum talar síður við böm frá Suður-Asíu og böm af afrískum uppruna en hvíta jafnaldra þeirra. Þetta hefur bæði verið skýrt með tungumálaerfiðleikum og kynþáttafordómum. Tunga og menn- ing tvítyngdra bama er þá ekki viðurkennd eins og sést þegar vitnað er til kertnara sem segja: „Ég kem eins fram við öll bömin" (Biggs og Edwards, 1992:161), það er að segja eins og þau séu öll hvít og tilheyri einungis einni menningu. Erlendar rannsóknir sýna að afstaða leikskólakennaranna til margbreytileikans meðal bamanna skiptir máli. Þar sem uppeldi og kennsla tvítyngdra bama gekk vel, einkenndist skólaandinn af því að litið var á ólíka menningu bamanna sem góðan kost til að auðga starfið (Reid, 1992:16-19). Þar sem böm eru mjög næm á umhverfi sitt verða þau fyrir miklum áhrifum af skoðunum og viðhorfum starfsfólks leikskólanna. Erlendis er talað um að kynþáttafordómar gegnsýri vestræn samfélög, þeir eiga sér langa sögu og fara oft leynt. Á íslandi hafa kynþáttafordómar lítið verið rannsakaðir en miðað við hve viðhorf okkar fara í mörgum greinum saman við gildismat annarra vestrænna landa er ekki ólíklegt að fordóma gætt einnig hér gagnvart öðrum þjóðum. Væntingar kennara hafa oft úrslitaáhrif á getu bamanna og litlar væntingar til tvítyngdra bama er talin ein helsta ástæða fyrir lélegri frammistöðu þeirra í skólum víða um heim. Námskrá og kennsluaðferðir skólans eru spegillinn sem nemendur nota þegar þeir eru að gera sér mynd af sér sem námsmönnum. Endurspegli uppeldis- fræði og námskrá skólans ekki mál þeirra og menningu, upplifa nemendurnir að þeir séu lítils virði og utangátta (Cummins, 1996:14). II. BÖRN í TVEIMUR MENNINGARHEIMUM Hér verður dregin upp mynd af þremur leikskólabörnum sem eru útlend í aðra ættina og íslensk í hina. Nöfnum barnanna og foreldra þeirra svo og staðháttum hefur verið breytt til að tryggja leynd þátttakenda. Kristín Ómarsdóttir er 5 ára gömul, dökkhærð, lagleg telpa með hálfsítt hár. Hún á tælenska móður sem kölluð er Nan og íslenskan föður að nafni Ómar Sigurðsson. Ómar er ljósmyndari og Nan vinnur í verslun. Kristín er fædd á íslandi og foreldrar hennar hafa búið hér í 6 ár. Lárus Bjarnason á franska móður, Marie sem er kennari að mennt. Faðir Lárusar 103
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.