Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 105

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 105
ELSA SIGRÍÐUR JÓNSDÓTTIR vitneskjan um okkar „félagslega sjálf" (Maccoby, 1980:267). Sú tilfinning að tilheyra hópi skapar öryggiskennd og auðveldar samskipti. Sé hins vegar litið niður á hópinn og hann vanmetinn í þjóðfélaginu, fylgir vanmáttarkennd hinu félagslega sjálfi. Kynþáttafordómar felast í meðvitaðri og ómeðvitaðri trú á að fólk af öðrum kynþáttum sé óæðra en fólk af manns eigin kynþætti. Um er að ræða sambland af mismunun og fordómum sem beinast að ákveðnum hópum. Kynþáttamismunun er tvenns konar. Annars vegar einstaklingsbundin og hins vegar stofnanabundin mis- munun sem veldur því að ákveðnir hópar bera skarðan hlut frá borði (Gollnick og Chinn, 1998:93). Ekki er ólíklegt að börn verði fljótt vör við kynþáttafordóma því að börn allt niður í 3ja ára vita um röðun fólks eftir litarhætti og kynþætti, þar sem hvítt fólk er efst í virðingarstiganum og svart fólk neðst (Siraj-Blatchford, 1994:4-5). Rannsóknir í Bretlandi (Biggs og Edwards, 1992:175; Ogilvy, Boath, Cheyne, Jahoda og Schaffer, 1990:10-11) hafa leitt í ljós að starfsfólk í leikskólum talar síður við böm frá Suður-Asíu og böm af afrískum uppruna en hvíta jafnaldra þeirra. Þetta hefur bæði verið skýrt með tungumálaerfiðleikum og kynþáttafordómum. Tunga og menn- ing tvítyngdra bama er þá ekki viðurkennd eins og sést þegar vitnað er til kertnara sem segja: „Ég kem eins fram við öll bömin" (Biggs og Edwards, 1992:161), það er að segja eins og þau séu öll hvít og tilheyri einungis einni menningu. Erlendar rannsóknir sýna að afstaða leikskólakennaranna til margbreytileikans meðal bamanna skiptir máli. Þar sem uppeldi og kennsla tvítyngdra bama gekk vel, einkenndist skólaandinn af því að litið var á ólíka menningu bamanna sem góðan kost til að auðga starfið (Reid, 1992:16-19). Þar sem böm eru mjög næm á umhverfi sitt verða þau fyrir miklum áhrifum af skoðunum og viðhorfum starfsfólks leikskólanna. Erlendis er talað um að kynþáttafordómar gegnsýri vestræn samfélög, þeir eiga sér langa sögu og fara oft leynt. Á íslandi hafa kynþáttafordómar lítið verið rannsakaðir en miðað við hve viðhorf okkar fara í mörgum greinum saman við gildismat annarra vestrænna landa er ekki ólíklegt að fordóma gætt einnig hér gagnvart öðrum þjóðum. Væntingar kennara hafa oft úrslitaáhrif á getu bamanna og litlar væntingar til tvítyngdra bama er talin ein helsta ástæða fyrir lélegri frammistöðu þeirra í skólum víða um heim. Námskrá og kennsluaðferðir skólans eru spegillinn sem nemendur nota þegar þeir eru að gera sér mynd af sér sem námsmönnum. Endurspegli uppeldis- fræði og námskrá skólans ekki mál þeirra og menningu, upplifa nemendurnir að þeir séu lítils virði og utangátta (Cummins, 1996:14). II. BÖRN í TVEIMUR MENNINGARHEIMUM Hér verður dregin upp mynd af þremur leikskólabörnum sem eru útlend í aðra ættina og íslensk í hina. Nöfnum barnanna og foreldra þeirra svo og staðháttum hefur verið breytt til að tryggja leynd þátttakenda. Kristín Ómarsdóttir er 5 ára gömul, dökkhærð, lagleg telpa með hálfsítt hár. Hún á tælenska móður sem kölluð er Nan og íslenskan föður að nafni Ómar Sigurðsson. Ómar er ljósmyndari og Nan vinnur í verslun. Kristín er fædd á íslandi og foreldrar hennar hafa búið hér í 6 ár. Lárus Bjarnason á franska móður, Marie sem er kennari að mennt. Faðir Lárusar 103
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.