Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 119

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 119
GUÐRÚN STEFÁNSDÓTTIR snertingu og til þess að lítið barn taki þátt í samspili við móður sína verður fjarlægð frá andliti móður að andliti barns að vera 20-30 sm. Smátt og smátt fer barnið að kanna andlit móður sinnar og hún fer að sýna því hluti og leikföng til að skoða. Á þessu lærir barnið að skipta athyglinni milli andlits móðurinnar og hlutar eða leik- fangs en slíkt er forsenda þess að tveir aðilar geti átt boðskipti urn eitthvað sam- eiginlegt (Nafstad 1992). Sterk tengsl eru milli þróunar öryggistilfinningar og könn- unaratferlis hjá litlu barni. Barnið notar mótaðila sína sem örugga höfn þegar það kannar umhverfi sitt (Bowlby 1969). Barn sem ekki er öruggt í umhverfi sínu fer ekki í könnunarleiðangra og öll orka þess fer í að verða sér úti um þetta grund- vallaröryggi. Öryggi barns byggir á reynslu þess af að vera skilið og svarað af ann- arri manneskju sem það getur treyst (Nafstad 1996). Skortur er á rannsóknum á tengslamyndun mikið fatlaðra barna og mótaðila þeirra en margt bendir til að oft komi brestur í tengslamyndun þeirra frá upphafi. Atferli þeirra er sjaldan túlkað vegna þess hversu óljóst það er. Margir telja það orsök þess að bömin sýna fljótt einhvers konar sjálfsörvandi atferli, hrista höfuðið, bíta í hendur sér, veifa höndum, svo dæmi sé tekið. Sjálfsörvandi atferli gefur sjald- an tilefni til túlkunar (sbr. túlkun móður á gráti, svipbrigðum og atferli barnsins) og oftast er reynt að draga úr því eða koma í veg fyrir það (Martinsen 1992, Fröhlich og Haupt 1984). Ungbarnarannsóknir síðari ár hafa meðal annars beinst að virknistigum (be- havioral state) barnsins, en þau segja til um á hvaða stigi virkni barnsins er hverju sinni. Virknistig barns leggja grunn að samspili þess við umhverfi sitt fyrstu mán- uðina. Þau eru: 1. Djúpur svefn: Augun eru lokuð, reglubundinn andardráttur. Barnið hreyfir sig ekki nema ef það hrekkur við t.d. við óvænt hljóð. 2. Léttur svefn: Augun eru lokuð, óreglulegur andardráttur og hreyfingar. 3. Vökuástand þar sem barnið er vökult, tekur á móti en er óvirkt. Augu þess eru opin en það hreyfir sig lítið. 4. Vökuástand þar sem barnið er vel vakandi og virkt. Barnið hreyfir sig mikið, andardráttur þess er óreglulegur. 5. Grátur. Barnið er með hálfopin augu, hreyfir sig mikið og óreglulega (Brazelton 1984, Prechtl 1974, og Wolf 1987). Á hverju virknistigi eru sérstök viðbrögð einkennandi. Atferli barnsins og viðbrögð hafa öll boðskiptagildi ef við þeim er brugðist á eðlilegan hátt sem merkjum um tilfinningar, óskir og áhuga. Barnið brosir t.d þegar virkni þess er á þriðja stigi, það grætur á því fimmta, en með því að gráta tjáir barnið skýrast tilfinningar sínar. Svipað atferli en ekki eins skýrt er þegar barnið hreyfir sig mikið, venjulega á fjórða stigi, yfirleitt handleggi og fætur. Niðurstöður rannsóknar sem gerð var í Noregi 1998 gefa vísbendingu um að mikið fötluð börn sýni yfirleitt önnur viðbrögð á öllum virknistigum (Grottland, Jacobsen, Andreassen, 1998). Talið er að annaðhvort sé það bein afleiðing af sköð- unum sem orsökuðu fötlunina eða óbein afleiðing af því að barnið fær minni við- brögð frá umhverfinu. Vöntun á sjónáreitum leiðir t.d til þess að barnið sefur meira 117
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.