Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 119

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 119
GUÐRÚN STEFÁNSDÓTTIR snertingu og til þess að lítið barn taki þátt í samspili við móður sína verður fjarlægð frá andliti móður að andliti barns að vera 20-30 sm. Smátt og smátt fer barnið að kanna andlit móður sinnar og hún fer að sýna því hluti og leikföng til að skoða. Á þessu lærir barnið að skipta athyglinni milli andlits móðurinnar og hlutar eða leik- fangs en slíkt er forsenda þess að tveir aðilar geti átt boðskipti urn eitthvað sam- eiginlegt (Nafstad 1992). Sterk tengsl eru milli þróunar öryggistilfinningar og könn- unaratferlis hjá litlu barni. Barnið notar mótaðila sína sem örugga höfn þegar það kannar umhverfi sitt (Bowlby 1969). Barn sem ekki er öruggt í umhverfi sínu fer ekki í könnunarleiðangra og öll orka þess fer í að verða sér úti um þetta grund- vallaröryggi. Öryggi barns byggir á reynslu þess af að vera skilið og svarað af ann- arri manneskju sem það getur treyst (Nafstad 1996). Skortur er á rannsóknum á tengslamyndun mikið fatlaðra barna og mótaðila þeirra en margt bendir til að oft komi brestur í tengslamyndun þeirra frá upphafi. Atferli þeirra er sjaldan túlkað vegna þess hversu óljóst það er. Margir telja það orsök þess að bömin sýna fljótt einhvers konar sjálfsörvandi atferli, hrista höfuðið, bíta í hendur sér, veifa höndum, svo dæmi sé tekið. Sjálfsörvandi atferli gefur sjald- an tilefni til túlkunar (sbr. túlkun móður á gráti, svipbrigðum og atferli barnsins) og oftast er reynt að draga úr því eða koma í veg fyrir það (Martinsen 1992, Fröhlich og Haupt 1984). Ungbarnarannsóknir síðari ár hafa meðal annars beinst að virknistigum (be- havioral state) barnsins, en þau segja til um á hvaða stigi virkni barnsins er hverju sinni. Virknistig barns leggja grunn að samspili þess við umhverfi sitt fyrstu mán- uðina. Þau eru: 1. Djúpur svefn: Augun eru lokuð, reglubundinn andardráttur. Barnið hreyfir sig ekki nema ef það hrekkur við t.d. við óvænt hljóð. 2. Léttur svefn: Augun eru lokuð, óreglulegur andardráttur og hreyfingar. 3. Vökuástand þar sem barnið er vökult, tekur á móti en er óvirkt. Augu þess eru opin en það hreyfir sig lítið. 4. Vökuástand þar sem barnið er vel vakandi og virkt. Barnið hreyfir sig mikið, andardráttur þess er óreglulegur. 5. Grátur. Barnið er með hálfopin augu, hreyfir sig mikið og óreglulega (Brazelton 1984, Prechtl 1974, og Wolf 1987). Á hverju virknistigi eru sérstök viðbrögð einkennandi. Atferli barnsins og viðbrögð hafa öll boðskiptagildi ef við þeim er brugðist á eðlilegan hátt sem merkjum um tilfinningar, óskir og áhuga. Barnið brosir t.d þegar virkni þess er á þriðja stigi, það grætur á því fimmta, en með því að gráta tjáir barnið skýrast tilfinningar sínar. Svipað atferli en ekki eins skýrt er þegar barnið hreyfir sig mikið, venjulega á fjórða stigi, yfirleitt handleggi og fætur. Niðurstöður rannsóknar sem gerð var í Noregi 1998 gefa vísbendingu um að mikið fötluð börn sýni yfirleitt önnur viðbrögð á öllum virknistigum (Grottland, Jacobsen, Andreassen, 1998). Talið er að annaðhvort sé það bein afleiðing af sköð- unum sem orsökuðu fötlunina eða óbein afleiðing af því að barnið fær minni við- brögð frá umhverfinu. Vöntun á sjónáreitum leiðir t.d til þess að barnið sefur meira 117
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.