Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 121

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 121
GUÐRÚN STEFÁNSDÓTTIR að raunverulegri getu barnsins svo að það læri í samræmi við hæfni sína og auki jafnframt við hana (Bruner 1987). Þannig er þetta hermiferli ekki aðeins endurtekn- ing heldur bætir móðirin örlitlum breytingum inn í samspilið, barnið og móðir þess skiptast stöðugt á og barnið verður smátt og smátt virkur þátttakandi í þessu hermiferli. Barnið öðlast á þennan hátt vitneskju um að það geti haft áhrif á móður sína og fær með því ákveðna hugmynd um eftirhermu. Hlutverkin snúast smám saman við, barnið hermir eftir því sem móðirin gerir og eftirherman verður gagn- kvæm. Þegar barnið hefur öðlast þessa vitneskju er það farið að sýna eftirvænting- aratferli sem er afar mikilvægt fyrir frumkvæði þess og virkni (Stern 1985). Litlu hreyfingarnar í andliti mikið fatlaðs barns (brosviprur, grettur, tungu-hreyfingar) eru oftast nær óljósar þannig að foreldrunum reynist erfitt að sjá þær og herma samstundis eftir þeim. Ef börnin hafa auk þess ekki sjón eða nýta hana ekki fara þau einnig á mis við þetta eftirhermuferli, þau sjá ekki andlit foreldranna. Merkin sem blint barn sýnir t.d við athygli foreldranna eru oft öðruvísi. Þegar foreldrar ófatlaðs barns koma að rúmi þess brosir barnið yfirleitt og fagnar þeim um leið og það sér þau. Blint barn situr yfirleitt rólegt og frumkvæðislaust og eru viðbrögð þess oft túlkuð sem áhugaleysi. Blinda barnið er jafn áhugasamt en það þarf að ein- beita sér að því að hlusta eftir röddum og því tekur lengri tíma fyrir það að sýna áhuga og bregðast við (Jacobsen 1992). Eins og fram hefur komið hefur mikið að segja fyrir þá sem umgangast fötluð börn að vera meðvitaðir um virknistig barnsins hverju sinni. Þau merki sem barnið hefur yfir að ráða og hægt er að túlka á hverju þessara stiga eru bros barnsins, grát- ur þess og svipbrigði. Þessi merki gegna mikilvægu hlutverki vegna þess að þau eru túlkuð á svipaðan hátt allt lífið, sbr. grát nýfædda barnsins og grát fullorðinna, bros og svipbrigði (Martinsen 1992). Hreyfingar barnsins og andardráttur þess hafa einnig mikla boðskiptaþýðingu hjá barninu, og augnaráð þess er líka afar mikil- vægt verkfæri í boðskiptum (Rye 1993). Það sem fram hefur komið hér að ofan er notað til viðmiðunar í greiningu á boðskiptum barnanna í þeirri rannsókn sem hér er lýst. AÐFERÐ í rannsókninni voru notaðar eigindlegar rannsóknaraðferðir og beitt var svokallaðri tilviksrannsókn eða „case study". Markmið með tilviksrannsókn er að kafa djúpt og greina rækilega einstaka þætti hvers tilviks (Bogdan og Biklen 1992). Boðskipti mikið fatlaðra barna eru flókin og margþætt. Til þess að geta skilið þau þarf að kafa djúpt og greina þau afar nákvæmlega hjá hverju og einu barni. í rannsókninni var kannað hvernig boðskiptin fóru fram hjá hverju barni og móður þess. í niðurstöð- um rannsóknarinnar var leitað svara við eftirfarandi rannsóknarspurningum. 1. Hvernigfara boðskipti fram milli mikiðfatlaðra barna og mæðra þeirra? Til þess að svara þessari spurningu var leitað svara við eftirfarandi undirspurning- um hjá hverju barni og móður þess. 119
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.