Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 121

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 121
GUÐRÚN STEFÁNSDÓTTIR að raunverulegri getu barnsins svo að það læri í samræmi við hæfni sína og auki jafnframt við hana (Bruner 1987). Þannig er þetta hermiferli ekki aðeins endurtekn- ing heldur bætir móðirin örlitlum breytingum inn í samspilið, barnið og móðir þess skiptast stöðugt á og barnið verður smátt og smátt virkur þátttakandi í þessu hermiferli. Barnið öðlast á þennan hátt vitneskju um að það geti haft áhrif á móður sína og fær með því ákveðna hugmynd um eftirhermu. Hlutverkin snúast smám saman við, barnið hermir eftir því sem móðirin gerir og eftirherman verður gagn- kvæm. Þegar barnið hefur öðlast þessa vitneskju er það farið að sýna eftirvænting- aratferli sem er afar mikilvægt fyrir frumkvæði þess og virkni (Stern 1985). Litlu hreyfingarnar í andliti mikið fatlaðs barns (brosviprur, grettur, tungu-hreyfingar) eru oftast nær óljósar þannig að foreldrunum reynist erfitt að sjá þær og herma samstundis eftir þeim. Ef börnin hafa auk þess ekki sjón eða nýta hana ekki fara þau einnig á mis við þetta eftirhermuferli, þau sjá ekki andlit foreldranna. Merkin sem blint barn sýnir t.d við athygli foreldranna eru oft öðruvísi. Þegar foreldrar ófatlaðs barns koma að rúmi þess brosir barnið yfirleitt og fagnar þeim um leið og það sér þau. Blint barn situr yfirleitt rólegt og frumkvæðislaust og eru viðbrögð þess oft túlkuð sem áhugaleysi. Blinda barnið er jafn áhugasamt en það þarf að ein- beita sér að því að hlusta eftir röddum og því tekur lengri tíma fyrir það að sýna áhuga og bregðast við (Jacobsen 1992). Eins og fram hefur komið hefur mikið að segja fyrir þá sem umgangast fötluð börn að vera meðvitaðir um virknistig barnsins hverju sinni. Þau merki sem barnið hefur yfir að ráða og hægt er að túlka á hverju þessara stiga eru bros barnsins, grát- ur þess og svipbrigði. Þessi merki gegna mikilvægu hlutverki vegna þess að þau eru túlkuð á svipaðan hátt allt lífið, sbr. grát nýfædda barnsins og grát fullorðinna, bros og svipbrigði (Martinsen 1992). Hreyfingar barnsins og andardráttur þess hafa einnig mikla boðskiptaþýðingu hjá barninu, og augnaráð þess er líka afar mikil- vægt verkfæri í boðskiptum (Rye 1993). Það sem fram hefur komið hér að ofan er notað til viðmiðunar í greiningu á boðskiptum barnanna í þeirri rannsókn sem hér er lýst. AÐFERÐ í rannsókninni voru notaðar eigindlegar rannsóknaraðferðir og beitt var svokallaðri tilviksrannsókn eða „case study". Markmið með tilviksrannsókn er að kafa djúpt og greina rækilega einstaka þætti hvers tilviks (Bogdan og Biklen 1992). Boðskipti mikið fatlaðra barna eru flókin og margþætt. Til þess að geta skilið þau þarf að kafa djúpt og greina þau afar nákvæmlega hjá hverju og einu barni. í rannsókninni var kannað hvernig boðskiptin fóru fram hjá hverju barni og móður þess. í niðurstöð- um rannsóknarinnar var leitað svara við eftirfarandi rannsóknarspurningum. 1. Hvernigfara boðskipti fram milli mikiðfatlaðra barna og mæðra þeirra? Til þess að svara þessari spurningu var leitað svara við eftirfarandi undirspurning- um hjá hverju barni og móður þess. 119
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.