Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 123

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 123
GUÐRÚN STEFÁNSDÓTTIR Viðtölin sem tekin voru við mæður barnanna, þroskaþjálfa þeirra og kennara sem og einn utanaðkomandi aðila voru svokölluð opin viðtöl (Cohen og Manion 1994). Að vissu marki var búið að ákveða fyrirfram og afmarka umræðu og við- fangsefni með rannsóknarspurningunum tveimur sem síðan komu eðlilega inn í umræðurnar. Boðskipti mikið fatlaðra barna eru flókið viðfangsefni og erfitt hefur reynst að meta þau. Stór hluti af slíku mati er túlkunin á boðskiptum barnsins. Notuð voru hópviðtöl en í eigindlegum rannsóknum á síðari árum hefur aukist notkun slíkra viðtala við öflun rannsóknargagna. Hópviðtöl felast í vandlega undirbúnum sam- ræðum sem ætlað er að laða fram skilning á eða viðhorf til ákveðinnar hugmynda- fræði eða viðfangsefnis við hvetjandi aðstæður (Gall, Borg og Gall 1996). Ég átti fund með kennurum og þroskaþjálfum hvers barns saman einu sinni, þrjár klukku- stundir í senn. Við horfðum saman á myndbandsupptökuna af barninu og ég stöðvaði það á fyrirfram ákveðnum stöðum þar sem að mínu mati komu fram skýr dæmi um boðskipti móður og barns. Jafnframt stöðvaði ég myndbandið þegar ein- hver í hópnum kom með athugasemdir um einhver tiltekin atriði. Athugasemdir skráði ég jafnóðum. Umræðurnar fóru fram á afslappaðan og þægilegan hátt, voru auk þess ánægjulegar fyrir þátttakendurna sjálfa, þar sem þeir deildu hver með öðrum hugmyndum og skilningi á viðfangsefninu. Þátttakendur höfðu áhrif hver á annan með því að bregðast gagnkvæmt við þeim hugmyndum og athugasemdum sem fram komu í hópnum. Ég hitti utanaðkomandi aðila tvisvar, fjórar klst. í senn, og horfðum við saman á myndböndin þrjú. Viðtölin fóru fram á sama hátt og hópviðtölin. Ég stöðvaði myndböndin á sömu stöðum og spurði sömu spurninga og ég hafði gert í hópvið- tölunum. Þroskaprófíllinn Þegar leitað var svara við seinni rannsóknarspurningunni var þroskaprófillinn notaður sem viðmið eða mælitæki. Prófíllinn byggir á fjórum flokkum en þeir eru: nánd, könnun, félagslegt samspil og boðskipti. Innan hvers flokks eru 5-6 viðmið, lýsingar á hverju viðmiði fyrir sig og dæmi um hvernig megi nota þau við athugun á boðskiptum barnsins við mótaðila sína. Nánd er athuguð með því að kannað er hversu nálægt mótaðilanum barnið þarf að vera til þess að það geti tekið frum- kvæðið að því að kanna umhverfi sitt og sína nánustu (sjá nánar Töflu 1). Könnun barns er nátengd því að sá sem tengist því mest sé hin örugga höfn fyrir það. Könn- un felur í sér að barnið fái tækifæri til þess að kanna fólk (einkum andlit þess), hluti og umhverfi (sjá nánar Töflu 2). í félagslegu samspili er athugað hvernig barnið bregst við og mótaðilinn svarar. Skoðað er hvernig barnið og mótaðili þess hefja samspilið, viðhalda því og halda athygli hvort annars í ákveðinn tíma (sjá nánar Töflu 3). f boðskiptum er athugað hvaða markvissum merkjum barnið hefur yfir að ráða (sjá nánar Töflu 4). 121
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.