Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 123

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 123
GUÐRÚN STEFÁNSDÓTTIR Viðtölin sem tekin voru við mæður barnanna, þroskaþjálfa þeirra og kennara sem og einn utanaðkomandi aðila voru svokölluð opin viðtöl (Cohen og Manion 1994). Að vissu marki var búið að ákveða fyrirfram og afmarka umræðu og við- fangsefni með rannsóknarspurningunum tveimur sem síðan komu eðlilega inn í umræðurnar. Boðskipti mikið fatlaðra barna eru flókið viðfangsefni og erfitt hefur reynst að meta þau. Stór hluti af slíku mati er túlkunin á boðskiptum barnsins. Notuð voru hópviðtöl en í eigindlegum rannsóknum á síðari árum hefur aukist notkun slíkra viðtala við öflun rannsóknargagna. Hópviðtöl felast í vandlega undirbúnum sam- ræðum sem ætlað er að laða fram skilning á eða viðhorf til ákveðinnar hugmynda- fræði eða viðfangsefnis við hvetjandi aðstæður (Gall, Borg og Gall 1996). Ég átti fund með kennurum og þroskaþjálfum hvers barns saman einu sinni, þrjár klukku- stundir í senn. Við horfðum saman á myndbandsupptökuna af barninu og ég stöðvaði það á fyrirfram ákveðnum stöðum þar sem að mínu mati komu fram skýr dæmi um boðskipti móður og barns. Jafnframt stöðvaði ég myndbandið þegar ein- hver í hópnum kom með athugasemdir um einhver tiltekin atriði. Athugasemdir skráði ég jafnóðum. Umræðurnar fóru fram á afslappaðan og þægilegan hátt, voru auk þess ánægjulegar fyrir þátttakendurna sjálfa, þar sem þeir deildu hver með öðrum hugmyndum og skilningi á viðfangsefninu. Þátttakendur höfðu áhrif hver á annan með því að bregðast gagnkvæmt við þeim hugmyndum og athugasemdum sem fram komu í hópnum. Ég hitti utanaðkomandi aðila tvisvar, fjórar klst. í senn, og horfðum við saman á myndböndin þrjú. Viðtölin fóru fram á sama hátt og hópviðtölin. Ég stöðvaði myndböndin á sömu stöðum og spurði sömu spurninga og ég hafði gert í hópvið- tölunum. Þroskaprófíllinn Þegar leitað var svara við seinni rannsóknarspurningunni var þroskaprófillinn notaður sem viðmið eða mælitæki. Prófíllinn byggir á fjórum flokkum en þeir eru: nánd, könnun, félagslegt samspil og boðskipti. Innan hvers flokks eru 5-6 viðmið, lýsingar á hverju viðmiði fyrir sig og dæmi um hvernig megi nota þau við athugun á boðskiptum barnsins við mótaðila sína. Nánd er athuguð með því að kannað er hversu nálægt mótaðilanum barnið þarf að vera til þess að það geti tekið frum- kvæðið að því að kanna umhverfi sitt og sína nánustu (sjá nánar Töflu 1). Könnun barns er nátengd því að sá sem tengist því mest sé hin örugga höfn fyrir það. Könn- un felur í sér að barnið fái tækifæri til þess að kanna fólk (einkum andlit þess), hluti og umhverfi (sjá nánar Töflu 2). í félagslegu samspili er athugað hvernig barnið bregst við og mótaðilinn svarar. Skoðað er hvernig barnið og mótaðili þess hefja samspilið, viðhalda því og halda athygli hvort annars í ákveðinn tíma (sjá nánar Töflu 3). f boðskiptum er athugað hvaða markvissum merkjum barnið hefur yfir að ráða (sjá nánar Töflu 4). 121
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.