Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 123

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 123
GUÐRÚN STEFÁNSDÓTTIR Viðtölin sem tekin voru við mæður barnanna, þroskaþjálfa þeirra og kennara sem og einn utanaðkomandi aðila voru svokölluð opin viðtöl (Cohen og Manion 1994). Að vissu marki var búið að ákveða fyrirfram og afmarka umræðu og við- fangsefni með rannsóknarspurningunum tveimur sem síðan komu eðlilega inn í umræðurnar. Boðskipti mikið fatlaðra barna eru flókið viðfangsefni og erfitt hefur reynst að meta þau. Stór hluti af slíku mati er túlkunin á boðskiptum barnsins. Notuð voru hópviðtöl en í eigindlegum rannsóknum á síðari árum hefur aukist notkun slíkra viðtala við öflun rannsóknargagna. Hópviðtöl felast í vandlega undirbúnum sam- ræðum sem ætlað er að laða fram skilning á eða viðhorf til ákveðinnar hugmynda- fræði eða viðfangsefnis við hvetjandi aðstæður (Gall, Borg og Gall 1996). Ég átti fund með kennurum og þroskaþjálfum hvers barns saman einu sinni, þrjár klukku- stundir í senn. Við horfðum saman á myndbandsupptökuna af barninu og ég stöðvaði það á fyrirfram ákveðnum stöðum þar sem að mínu mati komu fram skýr dæmi um boðskipti móður og barns. Jafnframt stöðvaði ég myndbandið þegar ein- hver í hópnum kom með athugasemdir um einhver tiltekin atriði. Athugasemdir skráði ég jafnóðum. Umræðurnar fóru fram á afslappaðan og þægilegan hátt, voru auk þess ánægjulegar fyrir þátttakendurna sjálfa, þar sem þeir deildu hver með öðrum hugmyndum og skilningi á viðfangsefninu. Þátttakendur höfðu áhrif hver á annan með því að bregðast gagnkvæmt við þeim hugmyndum og athugasemdum sem fram komu í hópnum. Ég hitti utanaðkomandi aðila tvisvar, fjórar klst. í senn, og horfðum við saman á myndböndin þrjú. Viðtölin fóru fram á sama hátt og hópviðtölin. Ég stöðvaði myndböndin á sömu stöðum og spurði sömu spurninga og ég hafði gert í hópvið- tölunum. Þroskaprófíllinn Þegar leitað var svara við seinni rannsóknarspurningunni var þroskaprófillinn notaður sem viðmið eða mælitæki. Prófíllinn byggir á fjórum flokkum en þeir eru: nánd, könnun, félagslegt samspil og boðskipti. Innan hvers flokks eru 5-6 viðmið, lýsingar á hverju viðmiði fyrir sig og dæmi um hvernig megi nota þau við athugun á boðskiptum barnsins við mótaðila sína. Nánd er athuguð með því að kannað er hversu nálægt mótaðilanum barnið þarf að vera til þess að það geti tekið frum- kvæðið að því að kanna umhverfi sitt og sína nánustu (sjá nánar Töflu 1). Könnun barns er nátengd því að sá sem tengist því mest sé hin örugga höfn fyrir það. Könn- un felur í sér að barnið fái tækifæri til þess að kanna fólk (einkum andlit þess), hluti og umhverfi (sjá nánar Töflu 2). í félagslegu samspili er athugað hvernig barnið bregst við og mótaðilinn svarar. Skoðað er hvernig barnið og mótaðili þess hefja samspilið, viðhalda því og halda athygli hvort annars í ákveðinn tíma (sjá nánar Töflu 3). f boðskiptum er athugað hvaða markvissum merkjum barnið hefur yfir að ráða (sjá nánar Töflu 4). 121
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.