Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 138

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 138
BOÐSKIPTI MIKIÐ FATLAÐRA BARNA Hvernig fóru boðskiptin fram milli mæðra og barna í rannsókninni? Niðurstöður sýndu að mæður barnanna þriggja voru sammála um að boðskiptin við börnin væru skýrust við venjubundnar hversdagslegar athafnir. Hvaða lærdóm má draga af vali mæðranna á aðstæðum til boðskipta? Oft fellur fagfólk í þá gryfju að gera of miklar kröfur til mikið fatlaðra barna og vænta of mik- illa framfara. Slíkt býður þeirri hættu heim að verið sé að kenna þeim og þjálfa á sviðum sem eru fyrir ofan getu þeirra. Eins og fram hefur komið skiptir afar miklu máli að hafa skipulag í umhverfi barnanna. Þetta skipulag á að gefa öryggi og skapa samspil en samtímis laða fram og þróa sjálfstæði barnsins og frumkvæði (Bruner 1975). í skóla barnanna og dagvistarstofnun er yfirleitt farið eftir ákveðnu dagskipulagi og sett upp stundatafla fyrir hvert barn. Þess þarf að gæta að skipu- lagið verði ekki of stíft og komi í veg fyrir að frumkvæði barnsins fái að njóta sín og fyrirfram ákveðnar aðstæður ráði ferðinni um of. í viðtölum lýstu kennarar og þroskaþjálfar barnanna áhyggjum sínum af þessu. Fagfólk getur dregið þann lær- dóm af mæðrum barnanna að nýta beri allar athafnir til boðskipta, ekki bara þær sem eru fyrirfram ákveðnar á stundatöflu. í þessari rannsókn var ekki gerð athugun á hvaða aðstæður fagfólk teldi bestar í því skyni að eiga boðskipti við börnin en það væri verðugt rannsóknarefni í framhaldi af þessari rannsókn. Eins og fram hefur komið voru merki þau sem venjuleg ungbörn hafa yfir að ráða í samspili við foreldra sína höfð til viðmiðunar í greiningu á myndbandsupp- tökunum í þessari rannsókn. Þessi merki eru andardráttur, grátur, hreyfingar, svip- brigði, hljóð, augnaráð og augnsamband, bros, markviss merki (Martinsen 1992, Rye 1993, Nafstad 1996, Papusek 1977, Stern 1985, Jakobsen 1992, Smith og Ulvlund 1991, Lier og Jensen 1981). I niðurstöðum rannsóknarinnar má sjá að hægt var að greina öll þessi merki í samskiptum barnanna við mæður sínar. Börnin sýndu þessi merki þó á afar mismunandi hátt og því gætu þau auðveldlega farið fram hjá þeim sem ekki þekkja börnin eða þær hugmyndir sem hér er byggt á. Oft hefur reynst erfitt að meta boðskipti mikið fatlaðra barna. Niðurstöður rannsóknarinnar virðast því hafa gildi fyrir þá sem starfa með mikið fötluðum börnum sem og fyrir foreldra. Með því að gefa vísbendingar um hvaða merki það eru sem börnin hafa yfir að ráða í samspili er mun auðveldara að átta sig á boðskiptum þeirra og hvaða grunn eigi að byggja í því skyni að rækta þau og efla. í rannsókninni kom í ljós að allar mæðurnar bregðast við gráti barna sinna, andardrætti, svipbrigðum, hljóðaframleiðslu, brosi, augnaráði, og markvissum merkjum þeirra. Komið hefur fram að merkin hjá mikið fötluðum börnum eru oft svo veik að erfitt reynist að sjá þau og túlka og börnin fá því ekki þau svör sem þarf til að boðskiptin þróist (Martinsen 1992, Jakobsen 1992). Þessi hætta er augljóslega fyrir hendi en það var hins vegar kraftaverki líkast að horfa á það samspil sem átti sér stað milli þeirra mæðra og barna sem þátt tóku í þessari rannsókn. Varla fór nokkurt merki fram hjá mæðrum barnanna og þær túlkuðu stöðugt atferli barna sinna og reyndu að finna út um hvað boðmerki þeirra snerust. Oft hefur þeirri spurningu verið varpað fram hvort eðlislæg viðbrögð foreldra við boðskiptum barna sinna séu aðeins til staðar hjá foreldrum ungbarna en hverfi þegar börnin eldist. Slíkt er afar eðlilegt þegar um ófatlað barn er að ræða. í þessari 136
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.