Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 138

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 138
BOÐSKIPTI MIKIÐ FATLAÐRA BARNA Hvernig fóru boðskiptin fram milli mæðra og barna í rannsókninni? Niðurstöður sýndu að mæður barnanna þriggja voru sammála um að boðskiptin við börnin væru skýrust við venjubundnar hversdagslegar athafnir. Hvaða lærdóm má draga af vali mæðranna á aðstæðum til boðskipta? Oft fellur fagfólk í þá gryfju að gera of miklar kröfur til mikið fatlaðra barna og vænta of mik- illa framfara. Slíkt býður þeirri hættu heim að verið sé að kenna þeim og þjálfa á sviðum sem eru fyrir ofan getu þeirra. Eins og fram hefur komið skiptir afar miklu máli að hafa skipulag í umhverfi barnanna. Þetta skipulag á að gefa öryggi og skapa samspil en samtímis laða fram og þróa sjálfstæði barnsins og frumkvæði (Bruner 1975). í skóla barnanna og dagvistarstofnun er yfirleitt farið eftir ákveðnu dagskipulagi og sett upp stundatafla fyrir hvert barn. Þess þarf að gæta að skipu- lagið verði ekki of stíft og komi í veg fyrir að frumkvæði barnsins fái að njóta sín og fyrirfram ákveðnar aðstæður ráði ferðinni um of. í viðtölum lýstu kennarar og þroskaþjálfar barnanna áhyggjum sínum af þessu. Fagfólk getur dregið þann lær- dóm af mæðrum barnanna að nýta beri allar athafnir til boðskipta, ekki bara þær sem eru fyrirfram ákveðnar á stundatöflu. í þessari rannsókn var ekki gerð athugun á hvaða aðstæður fagfólk teldi bestar í því skyni að eiga boðskipti við börnin en það væri verðugt rannsóknarefni í framhaldi af þessari rannsókn. Eins og fram hefur komið voru merki þau sem venjuleg ungbörn hafa yfir að ráða í samspili við foreldra sína höfð til viðmiðunar í greiningu á myndbandsupp- tökunum í þessari rannsókn. Þessi merki eru andardráttur, grátur, hreyfingar, svip- brigði, hljóð, augnaráð og augnsamband, bros, markviss merki (Martinsen 1992, Rye 1993, Nafstad 1996, Papusek 1977, Stern 1985, Jakobsen 1992, Smith og Ulvlund 1991, Lier og Jensen 1981). I niðurstöðum rannsóknarinnar má sjá að hægt var að greina öll þessi merki í samskiptum barnanna við mæður sínar. Börnin sýndu þessi merki þó á afar mismunandi hátt og því gætu þau auðveldlega farið fram hjá þeim sem ekki þekkja börnin eða þær hugmyndir sem hér er byggt á. Oft hefur reynst erfitt að meta boðskipti mikið fatlaðra barna. Niðurstöður rannsóknarinnar virðast því hafa gildi fyrir þá sem starfa með mikið fötluðum börnum sem og fyrir foreldra. Með því að gefa vísbendingar um hvaða merki það eru sem börnin hafa yfir að ráða í samspili er mun auðveldara að átta sig á boðskiptum þeirra og hvaða grunn eigi að byggja í því skyni að rækta þau og efla. í rannsókninni kom í ljós að allar mæðurnar bregðast við gráti barna sinna, andardrætti, svipbrigðum, hljóðaframleiðslu, brosi, augnaráði, og markvissum merkjum þeirra. Komið hefur fram að merkin hjá mikið fötluðum börnum eru oft svo veik að erfitt reynist að sjá þau og túlka og börnin fá því ekki þau svör sem þarf til að boðskiptin þróist (Martinsen 1992, Jakobsen 1992). Þessi hætta er augljóslega fyrir hendi en það var hins vegar kraftaverki líkast að horfa á það samspil sem átti sér stað milli þeirra mæðra og barna sem þátt tóku í þessari rannsókn. Varla fór nokkurt merki fram hjá mæðrum barnanna og þær túlkuðu stöðugt atferli barna sinna og reyndu að finna út um hvað boðmerki þeirra snerust. Oft hefur þeirri spurningu verið varpað fram hvort eðlislæg viðbrögð foreldra við boðskiptum barna sinna séu aðeins til staðar hjá foreldrum ungbarna en hverfi þegar börnin eldist. Slíkt er afar eðlilegt þegar um ófatlað barn er að ræða. í þessari 136
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.