Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 149

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 149
SIGURÐUR KRISTINSSON Til að standast ströngustu kröfur þyrfti skilgreiningin að staðhæfa bæði (iiia) og (iiib). En eru þessar staðhæfingar sennilegar? Mun auðveldara að er fallast á (iiia) en (iiib), enda segir hún minna. í fljótu bragði virðist tiltölulega auðvelt að fallast á að hafi manneskja staðist nægilegar og réttar kröfur námsbrautar sem veitir starfs- réttindi þá hafi hún öðlast eiginlega starfsmenntun á viðkomandi sviði. Erfiðara er að samþykkja þá staðhæfingu (iiib) að manneskja hafi því aðeins öðlast eiginlega starfsmenntun að hún hafi staðist nægilegar og réttar kröfur slíkrar námsbrautar. Gagndæmi við (iiib) væri einstaklingur sem hefur starfsmenntun án þess að hafa nokkurn tíma verið skráður í formlegt nám. Annað dæmi væri einstaklingur sem hefur starfsmenntun án þess að hafa lokið námi sem veitir starfsréttindi. Þessa möguleika er ekki hægt að útiloka með skilgreiningu. Athugið að spurningin er ekki hvort slík dæmi séu líkleg og þaðan af síður hvort snjallt sé fyrir fagstéttir að hafa hátt um þennan möguleika. Spumingin er eingöngu sú hvort þau séu möguleg; hvort réttur skilningur á hugtakinu starfs- mermtun útiloki þau. Mér sýnist þau vel möguleg. Ef tilvist almáttugs Guðs er möguleg má hugsa sér að hann (eða hún) fremji kraftaverk með því að skapa hinn fullkomna kennara, fullmótaðan án hjálpar frá þar til gerðum námsbrautum. Segjum að þetta gerðist og við fengjum tækifæri til að ræða við þennan einstakling um uppeldisfræði, þroskasálfræði, námssálfræði og aðrar bóklegar greinar sem tengjast kennarastarfi, einnig að fylgjast með kennsluaðferðum hans, leggja fyrir hann ýmis próf, kanna árangur og þroska nemenda hans o.s.frv. Mér virðist að ef þessi kennari uppfyllir allar þær væntingar sem gera má til góðs kennara þá hafi hann eiginlega starfsmenntun kennarans, alveg óháð því hvernig þessir hæfileikar hans urðu til. Ef þetta er samþykkt þá blasir við að starfsmenntun verður ekki skilgreind sem afurð tiltekins ferlis (procedural definition), heldur sem ástand sem sjálft hefur til- tekna eiginleika. Ferlisskilgreiningar eiga stundum rétt á sér. Til dæmis vilja sumir skilgreina réttlæti í skiptingu gæða með því að lýsa ferli en ekki útkomu. Einfalt dæmi til skýringar væri að ef peningar skipta um hendur vegna veðmáls sem gengið er til af fúsum og frjálsum vilja og þannig að allir eigi jafna möguleika til vinnings, þá sé endanlegur hlutur hvers og eins sanngjarn, sama hver útkoman er.2 Svo annað dæmi sé tekið kemur það viðhorf til álita að siðadómar séu réttir þá og því aðeins að þeir verði til við umræður sem uppfylla tiltekin skilyrði um leikreglur og þekkingu og teljist þannig frjálsar og skynsamlegar.3 En í ljósi dæmisins um 2 Sjá John Rawls, A Theory ofjustice, Oxford University Press 1973, s. 85-86. Rawls ber þetta saman við það þegar gengið er út frá því að ákveðin tegund skiptingar sé sanngjöm, t.d. jöfn skipting, og í ljósi þess reynt að upp- götva ferli sem tryggi þess konar útkomu. Til dæmis megi treysta því að útkoman í skiptingu tertu á milli hungraðra afmælisgesta verði jöfn ef þeirri reglu er fylgt að sá sem sker tertuna fái síðustu sneiðina (s. 85). 3 Þýski heimspekingurinn Júrgen Habermas er oft talinn helsti málsvari þessa viðhorfs. Kenningar hans um þetta efni eru í brennidepli í nýlegum skoðanaskiptum íslenskra heimspekinga um hlutverk heimspekilegrar siðfræði, sjá Vilhjálm Árnason, „Leikreglur og lífsgildi. Hugleiðing um hlutverk siðfræðinnar," Broddflugur, Háskólaútgáfan 1997, s. 194-204; „Hvers er siðfræðin megnug? Frekari hugleiðingar um leikreglur og lífs- gildi," í Jón Á. Kalmansson ritstj. Hvers er siðfræðin megnug? Siðfræðistofnun 2000, s. 145-168; og „Á rauðu ljósi: Andsvar við gagnrýni á „Leikreglur og lífegildi,"" í Hvcrs er siðfræðin megnug, s. 219-238; einnig Róbert H. Haraldsson, „Einræða, umræða og samræða: Um leikreglur og lífsgildi," í Hvers er siðfræðin megnug, s. 169-188 og Jón Á. Kalmansson, „Hlutverk siðfræðinnar?" í Hvers er siðfræðin megnug, s. 189-217. 147
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.