Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 149

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 149
SIGURÐUR KRISTINSSON Til að standast ströngustu kröfur þyrfti skilgreiningin að staðhæfa bæði (iiia) og (iiib). En eru þessar staðhæfingar sennilegar? Mun auðveldara að er fallast á (iiia) en (iiib), enda segir hún minna. í fljótu bragði virðist tiltölulega auðvelt að fallast á að hafi manneskja staðist nægilegar og réttar kröfur námsbrautar sem veitir starfs- réttindi þá hafi hún öðlast eiginlega starfsmenntun á viðkomandi sviði. Erfiðara er að samþykkja þá staðhæfingu (iiib) að manneskja hafi því aðeins öðlast eiginlega starfsmenntun að hún hafi staðist nægilegar og réttar kröfur slíkrar námsbrautar. Gagndæmi við (iiib) væri einstaklingur sem hefur starfsmenntun án þess að hafa nokkurn tíma verið skráður í formlegt nám. Annað dæmi væri einstaklingur sem hefur starfsmenntun án þess að hafa lokið námi sem veitir starfsréttindi. Þessa möguleika er ekki hægt að útiloka með skilgreiningu. Athugið að spurningin er ekki hvort slík dæmi séu líkleg og þaðan af síður hvort snjallt sé fyrir fagstéttir að hafa hátt um þennan möguleika. Spumingin er eingöngu sú hvort þau séu möguleg; hvort réttur skilningur á hugtakinu starfs- mermtun útiloki þau. Mér sýnist þau vel möguleg. Ef tilvist almáttugs Guðs er möguleg má hugsa sér að hann (eða hún) fremji kraftaverk með því að skapa hinn fullkomna kennara, fullmótaðan án hjálpar frá þar til gerðum námsbrautum. Segjum að þetta gerðist og við fengjum tækifæri til að ræða við þennan einstakling um uppeldisfræði, þroskasálfræði, námssálfræði og aðrar bóklegar greinar sem tengjast kennarastarfi, einnig að fylgjast með kennsluaðferðum hans, leggja fyrir hann ýmis próf, kanna árangur og þroska nemenda hans o.s.frv. Mér virðist að ef þessi kennari uppfyllir allar þær væntingar sem gera má til góðs kennara þá hafi hann eiginlega starfsmenntun kennarans, alveg óháð því hvernig þessir hæfileikar hans urðu til. Ef þetta er samþykkt þá blasir við að starfsmenntun verður ekki skilgreind sem afurð tiltekins ferlis (procedural definition), heldur sem ástand sem sjálft hefur til- tekna eiginleika. Ferlisskilgreiningar eiga stundum rétt á sér. Til dæmis vilja sumir skilgreina réttlæti í skiptingu gæða með því að lýsa ferli en ekki útkomu. Einfalt dæmi til skýringar væri að ef peningar skipta um hendur vegna veðmáls sem gengið er til af fúsum og frjálsum vilja og þannig að allir eigi jafna möguleika til vinnings, þá sé endanlegur hlutur hvers og eins sanngjarn, sama hver útkoman er.2 Svo annað dæmi sé tekið kemur það viðhorf til álita að siðadómar séu réttir þá og því aðeins að þeir verði til við umræður sem uppfylla tiltekin skilyrði um leikreglur og þekkingu og teljist þannig frjálsar og skynsamlegar.3 En í ljósi dæmisins um 2 Sjá John Rawls, A Theory ofjustice, Oxford University Press 1973, s. 85-86. Rawls ber þetta saman við það þegar gengið er út frá því að ákveðin tegund skiptingar sé sanngjöm, t.d. jöfn skipting, og í ljósi þess reynt að upp- götva ferli sem tryggi þess konar útkomu. Til dæmis megi treysta því að útkoman í skiptingu tertu á milli hungraðra afmælisgesta verði jöfn ef þeirri reglu er fylgt að sá sem sker tertuna fái síðustu sneiðina (s. 85). 3 Þýski heimspekingurinn Júrgen Habermas er oft talinn helsti málsvari þessa viðhorfs. Kenningar hans um þetta efni eru í brennidepli í nýlegum skoðanaskiptum íslenskra heimspekinga um hlutverk heimspekilegrar siðfræði, sjá Vilhjálm Árnason, „Leikreglur og lífsgildi. Hugleiðing um hlutverk siðfræðinnar," Broddflugur, Háskólaútgáfan 1997, s. 194-204; „Hvers er siðfræðin megnug? Frekari hugleiðingar um leikreglur og lífs- gildi," í Jón Á. Kalmansson ritstj. Hvers er siðfræðin megnug? Siðfræðistofnun 2000, s. 145-168; og „Á rauðu ljósi: Andsvar við gagnrýni á „Leikreglur og lífegildi,"" í Hvcrs er siðfræðin megnug, s. 219-238; einnig Róbert H. Haraldsson, „Einræða, umræða og samræða: Um leikreglur og lífsgildi," í Hvers er siðfræðin megnug, s. 169-188 og Jón Á. Kalmansson, „Hlutverk siðfræðinnar?" í Hvers er siðfræðin megnug, s. 189-217. 147
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.