Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 149

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 149
SIGURÐUR KRISTINSSON Til að standast ströngustu kröfur þyrfti skilgreiningin að staðhæfa bæði (iiia) og (iiib). En eru þessar staðhæfingar sennilegar? Mun auðveldara að er fallast á (iiia) en (iiib), enda segir hún minna. í fljótu bragði virðist tiltölulega auðvelt að fallast á að hafi manneskja staðist nægilegar og réttar kröfur námsbrautar sem veitir starfs- réttindi þá hafi hún öðlast eiginlega starfsmenntun á viðkomandi sviði. Erfiðara er að samþykkja þá staðhæfingu (iiib) að manneskja hafi því aðeins öðlast eiginlega starfsmenntun að hún hafi staðist nægilegar og réttar kröfur slíkrar námsbrautar. Gagndæmi við (iiib) væri einstaklingur sem hefur starfsmenntun án þess að hafa nokkurn tíma verið skráður í formlegt nám. Annað dæmi væri einstaklingur sem hefur starfsmenntun án þess að hafa lokið námi sem veitir starfsréttindi. Þessa möguleika er ekki hægt að útiloka með skilgreiningu. Athugið að spurningin er ekki hvort slík dæmi séu líkleg og þaðan af síður hvort snjallt sé fyrir fagstéttir að hafa hátt um þennan möguleika. Spumingin er eingöngu sú hvort þau séu möguleg; hvort réttur skilningur á hugtakinu starfs- mermtun útiloki þau. Mér sýnist þau vel möguleg. Ef tilvist almáttugs Guðs er möguleg má hugsa sér að hann (eða hún) fremji kraftaverk með því að skapa hinn fullkomna kennara, fullmótaðan án hjálpar frá þar til gerðum námsbrautum. Segjum að þetta gerðist og við fengjum tækifæri til að ræða við þennan einstakling um uppeldisfræði, þroskasálfræði, námssálfræði og aðrar bóklegar greinar sem tengjast kennarastarfi, einnig að fylgjast með kennsluaðferðum hans, leggja fyrir hann ýmis próf, kanna árangur og þroska nemenda hans o.s.frv. Mér virðist að ef þessi kennari uppfyllir allar þær væntingar sem gera má til góðs kennara þá hafi hann eiginlega starfsmenntun kennarans, alveg óháð því hvernig þessir hæfileikar hans urðu til. Ef þetta er samþykkt þá blasir við að starfsmenntun verður ekki skilgreind sem afurð tiltekins ferlis (procedural definition), heldur sem ástand sem sjálft hefur til- tekna eiginleika. Ferlisskilgreiningar eiga stundum rétt á sér. Til dæmis vilja sumir skilgreina réttlæti í skiptingu gæða með því að lýsa ferli en ekki útkomu. Einfalt dæmi til skýringar væri að ef peningar skipta um hendur vegna veðmáls sem gengið er til af fúsum og frjálsum vilja og þannig að allir eigi jafna möguleika til vinnings, þá sé endanlegur hlutur hvers og eins sanngjarn, sama hver útkoman er.2 Svo annað dæmi sé tekið kemur það viðhorf til álita að siðadómar séu réttir þá og því aðeins að þeir verði til við umræður sem uppfylla tiltekin skilyrði um leikreglur og þekkingu og teljist þannig frjálsar og skynsamlegar.3 En í ljósi dæmisins um 2 Sjá John Rawls, A Theory ofjustice, Oxford University Press 1973, s. 85-86. Rawls ber þetta saman við það þegar gengið er út frá því að ákveðin tegund skiptingar sé sanngjöm, t.d. jöfn skipting, og í ljósi þess reynt að upp- götva ferli sem tryggi þess konar útkomu. Til dæmis megi treysta því að útkoman í skiptingu tertu á milli hungraðra afmælisgesta verði jöfn ef þeirri reglu er fylgt að sá sem sker tertuna fái síðustu sneiðina (s. 85). 3 Þýski heimspekingurinn Júrgen Habermas er oft talinn helsti málsvari þessa viðhorfs. Kenningar hans um þetta efni eru í brennidepli í nýlegum skoðanaskiptum íslenskra heimspekinga um hlutverk heimspekilegrar siðfræði, sjá Vilhjálm Árnason, „Leikreglur og lífsgildi. Hugleiðing um hlutverk siðfræðinnar," Broddflugur, Háskólaútgáfan 1997, s. 194-204; „Hvers er siðfræðin megnug? Frekari hugleiðingar um leikreglur og lífs- gildi," í Jón Á. Kalmansson ritstj. Hvers er siðfræðin megnug? Siðfræðistofnun 2000, s. 145-168; og „Á rauðu ljósi: Andsvar við gagnrýni á „Leikreglur og lífegildi,"" í Hvcrs er siðfræðin megnug, s. 219-238; einnig Róbert H. Haraldsson, „Einræða, umræða og samræða: Um leikreglur og lífsgildi," í Hvers er siðfræðin megnug, s. 169-188 og Jón Á. Kalmansson, „Hlutverk siðfræðinnar?" í Hvers er siðfræðin megnug, s. 189-217. 147
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.