Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 150

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 150
KENNING OG STARF í STARFSMENNTUN kennarann sem verður til fyrir kraftaverk, má hafna því að skilgreina skuli hug- takið starfsmenntun (a.m.k. kennaramenntun) út frá eiginleikum menntunarfer- ilsins. Það, hvort maður hefur eiginlega kennaramenntun virðist fara eftir eigin- leikum og hæfileikum hans sjálfs, óháð því hvernig hann öðlaðist þá. Segjum þá að skilgreiningu (iiib) sé hafnað. Eigum við þá að fallast á skil- greiningu (iiia)? Á því eru tvenn vandkvæði. Hin fyrri eru þau sem ég hef þegar vikið að, þ.e. að (iiia) er ekki fullgild skilgreining vegna þess að hún tilgreinir ein- ungis nægilegt skilyrði starfsmenntunar. Þetta er þó alls enginn dauðadómur yfir skilgreiningunni, því nægileg skilyrði geta varpað ljósi á hugtök án þess að gera þeim tæmandi skil og raunar er álitamál í heimspeki hvort krafan um að skilgreina með nægilegum og nauðsynlegum skilyrðum eigi rétt á sér. Staðhæfing (iiia) gæti því verið sönn og gagnleg til skilnings á starfsmenntunarhugtakinu jafnvel þótt hún tilgreini ekki nauðsynlegt skilyrði starfsmenntunar. Seirtni vandkvæðin eru alvarlegri. Þau eru að draga má í efa að það skilyrði sem (iiia) vísar til sé í raun nægilegt skilyrði eiginlegrar starfsmenntunar. Skilyrðið er að einstaklingurinn hafi lært það sem ætlast var til á námsbraut sem veitir starfsréttindi og gerir réttar og nægilegar kröfur. En hugsum okkur nú að eiginleg starfsmenntun sé ástand eða samansafn hæfileika sem engin leið er að tryggja að fólk öðlist sama hvers konar kröfur eru gerðar í formlegu starfsgreinanámi. Ef svona væri í pottinn búið myndu bestu kröfur sem mögulegt er að gera ekki tryggja að sá/sú sem stenst þær hafi eiginlega starfsmenntun. Engu að síður yrði að kalla slíkar kröfur nægilegar og réttar, fyrst þær eru eins fullkomnar og kröfur í starfs- greinanámi geta orðið. Við höfum þá komið auga á röklegan möguleika, „mögu- legan heim" á máli heimspekinnar, þar sem einstaklingar gætu uppfyllt skilyrði skilgreiningar (iiia) en samt sem áður ekki haft eiginlega starfsmenntun. Ef til vill er þetta ekki bara röklegur möguleiki. Ef til vill er veruleikinn svona í raun - að jafnvel fullkomlega heppnað skipulag starfsnáms tryggi ekki að þeir sem standast kröfur þess hafi eiginlega starfsmenntun. Hins vegar má eflaust slá því föstu að fullkomið starfsnám tryggi að nemandinn öðlist einhverja af þeim eiginleikum sem eiginleg starfsmenntun felur í sér. Ef svo væri ekki væri varla hægt að tala um „nægi- legar og réttar" kröfur og varla til mikils að halda úti skipulögðu starfsgreinanámi. Af þessum ógöngum skilgreininga (i) (ii) og (iii) má draga þá ályktun að líta beri á starfsmenntun fyrst og fremst sem ástand eða samansafn hæfileika. Starfs- greinanám er samkvæmt þessu leið að ákveðnu marki, en ekki ferli sem lýtur eigin lögmálum og tryggir að útkoman standi undir nafni sem starfsmenntun. Þessa ályktun má nota til að stinga upp á eftirfarandi skilgreiningu á hugtakinu starfs- menntun: (iv) Manneskja hefur starfsmenntun ef og aðeins ef hún hefur þá hæfi- leika sem fagmennska á viðkomandi starfssviði samanstendur af. Þarna er í fyrsta sinn minnst á fagmennsku, þó svo að hugmyndin hafi vissulega legið í loftinu. Fagmennska er í sjálfu sér flókið og merkilegt hugtak sem ég ætla ekki að reyna að skilgreina nákvæmlega, en langar þó að ræða betur hér á eftir. Ef við föllumst á skilgreiningu (iv) komumst við ekki hjá því að hugleiða nánar hvað 148
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.