Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 150

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 150
KENNING OG STARF í STARFSMENNTUN kennarann sem verður til fyrir kraftaverk, má hafna því að skilgreina skuli hug- takið starfsmenntun (a.m.k. kennaramenntun) út frá eiginleikum menntunarfer- ilsins. Það, hvort maður hefur eiginlega kennaramenntun virðist fara eftir eigin- leikum og hæfileikum hans sjálfs, óháð því hvernig hann öðlaðist þá. Segjum þá að skilgreiningu (iiib) sé hafnað. Eigum við þá að fallast á skil- greiningu (iiia)? Á því eru tvenn vandkvæði. Hin fyrri eru þau sem ég hef þegar vikið að, þ.e. að (iiia) er ekki fullgild skilgreining vegna þess að hún tilgreinir ein- ungis nægilegt skilyrði starfsmenntunar. Þetta er þó alls enginn dauðadómur yfir skilgreiningunni, því nægileg skilyrði geta varpað ljósi á hugtök án þess að gera þeim tæmandi skil og raunar er álitamál í heimspeki hvort krafan um að skilgreina með nægilegum og nauðsynlegum skilyrðum eigi rétt á sér. Staðhæfing (iiia) gæti því verið sönn og gagnleg til skilnings á starfsmenntunarhugtakinu jafnvel þótt hún tilgreini ekki nauðsynlegt skilyrði starfsmenntunar. Seirtni vandkvæðin eru alvarlegri. Þau eru að draga má í efa að það skilyrði sem (iiia) vísar til sé í raun nægilegt skilyrði eiginlegrar starfsmenntunar. Skilyrðið er að einstaklingurinn hafi lært það sem ætlast var til á námsbraut sem veitir starfsréttindi og gerir réttar og nægilegar kröfur. En hugsum okkur nú að eiginleg starfsmenntun sé ástand eða samansafn hæfileika sem engin leið er að tryggja að fólk öðlist sama hvers konar kröfur eru gerðar í formlegu starfsgreinanámi. Ef svona væri í pottinn búið myndu bestu kröfur sem mögulegt er að gera ekki tryggja að sá/sú sem stenst þær hafi eiginlega starfsmenntun. Engu að síður yrði að kalla slíkar kröfur nægilegar og réttar, fyrst þær eru eins fullkomnar og kröfur í starfs- greinanámi geta orðið. Við höfum þá komið auga á röklegan möguleika, „mögu- legan heim" á máli heimspekinnar, þar sem einstaklingar gætu uppfyllt skilyrði skilgreiningar (iiia) en samt sem áður ekki haft eiginlega starfsmenntun. Ef til vill er þetta ekki bara röklegur möguleiki. Ef til vill er veruleikinn svona í raun - að jafnvel fullkomlega heppnað skipulag starfsnáms tryggi ekki að þeir sem standast kröfur þess hafi eiginlega starfsmenntun. Hins vegar má eflaust slá því föstu að fullkomið starfsnám tryggi að nemandinn öðlist einhverja af þeim eiginleikum sem eiginleg starfsmenntun felur í sér. Ef svo væri ekki væri varla hægt að tala um „nægi- legar og réttar" kröfur og varla til mikils að halda úti skipulögðu starfsgreinanámi. Af þessum ógöngum skilgreininga (i) (ii) og (iii) má draga þá ályktun að líta beri á starfsmenntun fyrst og fremst sem ástand eða samansafn hæfileika. Starfs- greinanám er samkvæmt þessu leið að ákveðnu marki, en ekki ferli sem lýtur eigin lögmálum og tryggir að útkoman standi undir nafni sem starfsmenntun. Þessa ályktun má nota til að stinga upp á eftirfarandi skilgreiningu á hugtakinu starfs- menntun: (iv) Manneskja hefur starfsmenntun ef og aðeins ef hún hefur þá hæfi- leika sem fagmennska á viðkomandi starfssviði samanstendur af. Þarna er í fyrsta sinn minnst á fagmennsku, þó svo að hugmyndin hafi vissulega legið í loftinu. Fagmennska er í sjálfu sér flókið og merkilegt hugtak sem ég ætla ekki að reyna að skilgreina nákvæmlega, en langar þó að ræða betur hér á eftir. Ef við föllumst á skilgreiningu (iv) komumst við ekki hjá því að hugleiða nánar hvað 148
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.