Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 150

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 150
KENNING OG STARF í STARFSMENNTUN kennarann sem verður til fyrir kraftaverk, má hafna því að skilgreina skuli hug- takið starfsmenntun (a.m.k. kennaramenntun) út frá eiginleikum menntunarfer- ilsins. Það, hvort maður hefur eiginlega kennaramenntun virðist fara eftir eigin- leikum og hæfileikum hans sjálfs, óháð því hvernig hann öðlaðist þá. Segjum þá að skilgreiningu (iiib) sé hafnað. Eigum við þá að fallast á skil- greiningu (iiia)? Á því eru tvenn vandkvæði. Hin fyrri eru þau sem ég hef þegar vikið að, þ.e. að (iiia) er ekki fullgild skilgreining vegna þess að hún tilgreinir ein- ungis nægilegt skilyrði starfsmenntunar. Þetta er þó alls enginn dauðadómur yfir skilgreiningunni, því nægileg skilyrði geta varpað ljósi á hugtök án þess að gera þeim tæmandi skil og raunar er álitamál í heimspeki hvort krafan um að skilgreina með nægilegum og nauðsynlegum skilyrðum eigi rétt á sér. Staðhæfing (iiia) gæti því verið sönn og gagnleg til skilnings á starfsmenntunarhugtakinu jafnvel þótt hún tilgreini ekki nauðsynlegt skilyrði starfsmenntunar. Seirtni vandkvæðin eru alvarlegri. Þau eru að draga má í efa að það skilyrði sem (iiia) vísar til sé í raun nægilegt skilyrði eiginlegrar starfsmenntunar. Skilyrðið er að einstaklingurinn hafi lært það sem ætlast var til á námsbraut sem veitir starfsréttindi og gerir réttar og nægilegar kröfur. En hugsum okkur nú að eiginleg starfsmenntun sé ástand eða samansafn hæfileika sem engin leið er að tryggja að fólk öðlist sama hvers konar kröfur eru gerðar í formlegu starfsgreinanámi. Ef svona væri í pottinn búið myndu bestu kröfur sem mögulegt er að gera ekki tryggja að sá/sú sem stenst þær hafi eiginlega starfsmenntun. Engu að síður yrði að kalla slíkar kröfur nægilegar og réttar, fyrst þær eru eins fullkomnar og kröfur í starfs- greinanámi geta orðið. Við höfum þá komið auga á röklegan möguleika, „mögu- legan heim" á máli heimspekinnar, þar sem einstaklingar gætu uppfyllt skilyrði skilgreiningar (iiia) en samt sem áður ekki haft eiginlega starfsmenntun. Ef til vill er þetta ekki bara röklegur möguleiki. Ef til vill er veruleikinn svona í raun - að jafnvel fullkomlega heppnað skipulag starfsnáms tryggi ekki að þeir sem standast kröfur þess hafi eiginlega starfsmenntun. Hins vegar má eflaust slá því föstu að fullkomið starfsnám tryggi að nemandinn öðlist einhverja af þeim eiginleikum sem eiginleg starfsmenntun felur í sér. Ef svo væri ekki væri varla hægt að tala um „nægi- legar og réttar" kröfur og varla til mikils að halda úti skipulögðu starfsgreinanámi. Af þessum ógöngum skilgreininga (i) (ii) og (iii) má draga þá ályktun að líta beri á starfsmenntun fyrst og fremst sem ástand eða samansafn hæfileika. Starfs- greinanám er samkvæmt þessu leið að ákveðnu marki, en ekki ferli sem lýtur eigin lögmálum og tryggir að útkoman standi undir nafni sem starfsmenntun. Þessa ályktun má nota til að stinga upp á eftirfarandi skilgreiningu á hugtakinu starfs- menntun: (iv) Manneskja hefur starfsmenntun ef og aðeins ef hún hefur þá hæfi- leika sem fagmennska á viðkomandi starfssviði samanstendur af. Þarna er í fyrsta sinn minnst á fagmennsku, þó svo að hugmyndin hafi vissulega legið í loftinu. Fagmennska er í sjálfu sér flókið og merkilegt hugtak sem ég ætla ekki að reyna að skilgreina nákvæmlega, en langar þó að ræða betur hér á eftir. Ef við föllumst á skilgreiningu (iv) komumst við ekki hjá því að hugleiða nánar hvað 148
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.