Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 152

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 152
KENNING O G STARF í STARFSMENNTUN __________________________________ HVAÐ ER FAGMENNSKA? Páll Skúlason hefur varið þá skoðun að eiginleg menntun felist í vexti eða „fuUkomnun þeirra eiginleika sem mönnum eru eðlislægir. Að menntast er þá að verða meira maður - ekki meiri maður - í þeim skilningi að þær gáfur eða eiginleikar sem gera manninn mennskan fái notið sín, vaxi og dafni eðlilega."5 Páll heldur áfram: „í samræmi við þessa skoðun veita skólar ekki menntun, heldur framreiða ýmislegt sem ætti að stuðla að menntun, þótt óvíst sé hvemig til tekst. Menntunin sjálf er ævinlega sjálfsmenntun í þeim skilningi að það er lífveran sjálf, maðurinn, sem þroskast, vex og dafnar."6 Þessi almenna menntahugsjón er í samræmi við það sem hér hefur verið sagt um möguleikann, eða öllu heldur ómöguleikann, á að skilgreina menntun út frá lýsingu á tilteknu náms- eða menntunarferli. Mælikvarðinn á hvað telst menntun og hvað það er að menntast er óháður ferlinu, en er í staðinn fenginn með vísun í mannlegt eðli. Tiltekið námsferli er menntunarferli að því marki sem það felur í sér „fullkomnun þeirra eiginleika sem mönnum eru eðlislægir", svo aftur sé vitnað í orð Páls. Sú aristótelíska eðlishyggja sem þarna má ef til vill greina, er að sjálfsögðu um- deild. Það er margt að varast þegar fullyrt er um sameiginlegt manneðli, því að þá er stutt í þá hugmynd að hægt sé að lýsa þessu manneðli í smáatriðum, sem býður því heim að slíkar lýsingar séu notaðar til að skilgreina frávik og leggja lið hvers kyns fordómum gagnvart hinu óvenjulega og óþekkta.7 En hugmynd Páls um menntun krefst þess ekki að gengið sé út frá varhugaverðum manneðlishugmynd- um. Öll fellum við hversdagslega dóma sem fela í sér mat á því hvað sé þroski og hvað einber þróun. Við virðumst fullkomlega staðföst og sjálfsörugg í þessum dóm- um jafnvel þótt fæst okkar hafi skoðun á því hvaða kostir myndu prýða hinn full- komlega þroskaða einstakling, hvað þá að við styðjumst við manneðlishugsjón sem við teljum að gildi fyrir allar manneskjur, alls staðar og á öllum tímum. Það má líta á menntun sem mannlegan þroska án þess að ganga út frá neinni ákveðinni kenn- ingu um það hvað mannlegur þroski sé og e.t.v. líka án þess að svo mikið sem fall- ast á að slík heildarkenning sé möguleg. Ef við föllumst þá í bili á þessa almennu útlistun Páls á því hvað menntun sé, þá vaknar sú spurning hvaða skilning hún leiði af sér á hugtakinu starfsmenntun. Það virðist hæpið að ætla starfsmenntun það hlutverk að stuðla að fullkomnun eðlislægra eiginleika mannsins. Sá þroski sem starfsmenntun stuðlar að er ekki þroski manneskjunnar sem manneskju, heldur þroski hennar sem fagmanneskju. Þetta tvennt er eflaust samtvinnað; þeir eiginleikar sem gera manneskju að betri fag- manneskju eru eflaust að stórum hluta um leið þeir eiginleikar sem gera hana meira að manneskju. En til að fá betri sýn á hugtakið starfsmenntun þurfum við að þrengja þroskahugsjónina og miða hana við skilning okkar á hugtakinu fagmennska. 5 Páll Skúlason, Pælingar, Páll Skúlason 1987, s. 305 6 Ibid. 7 Þessi ótti við afleiðingar eðlishyggju er alþekktur, en á íslenskum vettvangi kemur hann m.a. fram í viðbrögð- um Sigríðar Þorgeirsdóttur við skrifum Kristjáns Kristjánssonar um uppeldi og menntun. Sigríður segir meðal annars að ef „eðlishyggjukenningum er beitt í siðferðilegum tilgangi fela þær í sér hugmyndir um eðli og hugsanlegt ó-eðli sem geta verið grundvöllur fordæmingar og mismununar." „Siðfræðikennsla í skólum," í Hvers er siðfræðin megnug? s. 77. 150
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.