Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 152

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 152
KENNING O G STARF í STARFSMENNTUN __________________________________ HVAÐ ER FAGMENNSKA? Páll Skúlason hefur varið þá skoðun að eiginleg menntun felist í vexti eða „fuUkomnun þeirra eiginleika sem mönnum eru eðlislægir. Að menntast er þá að verða meira maður - ekki meiri maður - í þeim skilningi að þær gáfur eða eiginleikar sem gera manninn mennskan fái notið sín, vaxi og dafni eðlilega."5 Páll heldur áfram: „í samræmi við þessa skoðun veita skólar ekki menntun, heldur framreiða ýmislegt sem ætti að stuðla að menntun, þótt óvíst sé hvemig til tekst. Menntunin sjálf er ævinlega sjálfsmenntun í þeim skilningi að það er lífveran sjálf, maðurinn, sem þroskast, vex og dafnar."6 Þessi almenna menntahugsjón er í samræmi við það sem hér hefur verið sagt um möguleikann, eða öllu heldur ómöguleikann, á að skilgreina menntun út frá lýsingu á tilteknu náms- eða menntunarferli. Mælikvarðinn á hvað telst menntun og hvað það er að menntast er óháður ferlinu, en er í staðinn fenginn með vísun í mannlegt eðli. Tiltekið námsferli er menntunarferli að því marki sem það felur í sér „fullkomnun þeirra eiginleika sem mönnum eru eðlislægir", svo aftur sé vitnað í orð Páls. Sú aristótelíska eðlishyggja sem þarna má ef til vill greina, er að sjálfsögðu um- deild. Það er margt að varast þegar fullyrt er um sameiginlegt manneðli, því að þá er stutt í þá hugmynd að hægt sé að lýsa þessu manneðli í smáatriðum, sem býður því heim að slíkar lýsingar séu notaðar til að skilgreina frávik og leggja lið hvers kyns fordómum gagnvart hinu óvenjulega og óþekkta.7 En hugmynd Páls um menntun krefst þess ekki að gengið sé út frá varhugaverðum manneðlishugmynd- um. Öll fellum við hversdagslega dóma sem fela í sér mat á því hvað sé þroski og hvað einber þróun. Við virðumst fullkomlega staðföst og sjálfsörugg í þessum dóm- um jafnvel þótt fæst okkar hafi skoðun á því hvaða kostir myndu prýða hinn full- komlega þroskaða einstakling, hvað þá að við styðjumst við manneðlishugsjón sem við teljum að gildi fyrir allar manneskjur, alls staðar og á öllum tímum. Það má líta á menntun sem mannlegan þroska án þess að ganga út frá neinni ákveðinni kenn- ingu um það hvað mannlegur þroski sé og e.t.v. líka án þess að svo mikið sem fall- ast á að slík heildarkenning sé möguleg. Ef við föllumst þá í bili á þessa almennu útlistun Páls á því hvað menntun sé, þá vaknar sú spurning hvaða skilning hún leiði af sér á hugtakinu starfsmenntun. Það virðist hæpið að ætla starfsmenntun það hlutverk að stuðla að fullkomnun eðlislægra eiginleika mannsins. Sá þroski sem starfsmenntun stuðlar að er ekki þroski manneskjunnar sem manneskju, heldur þroski hennar sem fagmanneskju. Þetta tvennt er eflaust samtvinnað; þeir eiginleikar sem gera manneskju að betri fag- manneskju eru eflaust að stórum hluta um leið þeir eiginleikar sem gera hana meira að manneskju. En til að fá betri sýn á hugtakið starfsmenntun þurfum við að þrengja þroskahugsjónina og miða hana við skilning okkar á hugtakinu fagmennska. 5 Páll Skúlason, Pælingar, Páll Skúlason 1987, s. 305 6 Ibid. 7 Þessi ótti við afleiðingar eðlishyggju er alþekktur, en á íslenskum vettvangi kemur hann m.a. fram í viðbrögð- um Sigríðar Þorgeirsdóttur við skrifum Kristjáns Kristjánssonar um uppeldi og menntun. Sigríður segir meðal annars að ef „eðlishyggjukenningum er beitt í siðferðilegum tilgangi fela þær í sér hugmyndir um eðli og hugsanlegt ó-eðli sem geta verið grundvöllur fordæmingar og mismununar." „Siðfræðikennsla í skólum," í Hvers er siðfræðin megnug? s. 77. 150
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.