Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 152

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 152
KENNING O G STARF í STARFSMENNTUN __________________________________ HVAÐ ER FAGMENNSKA? Páll Skúlason hefur varið þá skoðun að eiginleg menntun felist í vexti eða „fuUkomnun þeirra eiginleika sem mönnum eru eðlislægir. Að menntast er þá að verða meira maður - ekki meiri maður - í þeim skilningi að þær gáfur eða eiginleikar sem gera manninn mennskan fái notið sín, vaxi og dafni eðlilega."5 Páll heldur áfram: „í samræmi við þessa skoðun veita skólar ekki menntun, heldur framreiða ýmislegt sem ætti að stuðla að menntun, þótt óvíst sé hvemig til tekst. Menntunin sjálf er ævinlega sjálfsmenntun í þeim skilningi að það er lífveran sjálf, maðurinn, sem þroskast, vex og dafnar."6 Þessi almenna menntahugsjón er í samræmi við það sem hér hefur verið sagt um möguleikann, eða öllu heldur ómöguleikann, á að skilgreina menntun út frá lýsingu á tilteknu náms- eða menntunarferli. Mælikvarðinn á hvað telst menntun og hvað það er að menntast er óháður ferlinu, en er í staðinn fenginn með vísun í mannlegt eðli. Tiltekið námsferli er menntunarferli að því marki sem það felur í sér „fullkomnun þeirra eiginleika sem mönnum eru eðlislægir", svo aftur sé vitnað í orð Páls. Sú aristótelíska eðlishyggja sem þarna má ef til vill greina, er að sjálfsögðu um- deild. Það er margt að varast þegar fullyrt er um sameiginlegt manneðli, því að þá er stutt í þá hugmynd að hægt sé að lýsa þessu manneðli í smáatriðum, sem býður því heim að slíkar lýsingar séu notaðar til að skilgreina frávik og leggja lið hvers kyns fordómum gagnvart hinu óvenjulega og óþekkta.7 En hugmynd Páls um menntun krefst þess ekki að gengið sé út frá varhugaverðum manneðlishugmynd- um. Öll fellum við hversdagslega dóma sem fela í sér mat á því hvað sé þroski og hvað einber þróun. Við virðumst fullkomlega staðföst og sjálfsörugg í þessum dóm- um jafnvel þótt fæst okkar hafi skoðun á því hvaða kostir myndu prýða hinn full- komlega þroskaða einstakling, hvað þá að við styðjumst við manneðlishugsjón sem við teljum að gildi fyrir allar manneskjur, alls staðar og á öllum tímum. Það má líta á menntun sem mannlegan þroska án þess að ganga út frá neinni ákveðinni kenn- ingu um það hvað mannlegur þroski sé og e.t.v. líka án þess að svo mikið sem fall- ast á að slík heildarkenning sé möguleg. Ef við föllumst þá í bili á þessa almennu útlistun Páls á því hvað menntun sé, þá vaknar sú spurning hvaða skilning hún leiði af sér á hugtakinu starfsmenntun. Það virðist hæpið að ætla starfsmenntun það hlutverk að stuðla að fullkomnun eðlislægra eiginleika mannsins. Sá þroski sem starfsmenntun stuðlar að er ekki þroski manneskjunnar sem manneskju, heldur þroski hennar sem fagmanneskju. Þetta tvennt er eflaust samtvinnað; þeir eiginleikar sem gera manneskju að betri fag- manneskju eru eflaust að stórum hluta um leið þeir eiginleikar sem gera hana meira að manneskju. En til að fá betri sýn á hugtakið starfsmenntun þurfum við að þrengja þroskahugsjónina og miða hana við skilning okkar á hugtakinu fagmennska. 5 Páll Skúlason, Pælingar, Páll Skúlason 1987, s. 305 6 Ibid. 7 Þessi ótti við afleiðingar eðlishyggju er alþekktur, en á íslenskum vettvangi kemur hann m.a. fram í viðbrögð- um Sigríðar Þorgeirsdóttur við skrifum Kristjáns Kristjánssonar um uppeldi og menntun. Sigríður segir meðal annars að ef „eðlishyggjukenningum er beitt í siðferðilegum tilgangi fela þær í sér hugmyndir um eðli og hugsanlegt ó-eðli sem geta verið grundvöllur fordæmingar og mismununar." „Siðfræðikennsla í skólum," í Hvers er siðfræðin megnug? s. 77. 150
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.