Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 152

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 152
KENNING O G STARF í STARFSMENNTUN __________________________________ HVAÐ ER FAGMENNSKA? Páll Skúlason hefur varið þá skoðun að eiginleg menntun felist í vexti eða „fuUkomnun þeirra eiginleika sem mönnum eru eðlislægir. Að menntast er þá að verða meira maður - ekki meiri maður - í þeim skilningi að þær gáfur eða eiginleikar sem gera manninn mennskan fái notið sín, vaxi og dafni eðlilega."5 Páll heldur áfram: „í samræmi við þessa skoðun veita skólar ekki menntun, heldur framreiða ýmislegt sem ætti að stuðla að menntun, þótt óvíst sé hvemig til tekst. Menntunin sjálf er ævinlega sjálfsmenntun í þeim skilningi að það er lífveran sjálf, maðurinn, sem þroskast, vex og dafnar."6 Þessi almenna menntahugsjón er í samræmi við það sem hér hefur verið sagt um möguleikann, eða öllu heldur ómöguleikann, á að skilgreina menntun út frá lýsingu á tilteknu náms- eða menntunarferli. Mælikvarðinn á hvað telst menntun og hvað það er að menntast er óháður ferlinu, en er í staðinn fenginn með vísun í mannlegt eðli. Tiltekið námsferli er menntunarferli að því marki sem það felur í sér „fullkomnun þeirra eiginleika sem mönnum eru eðlislægir", svo aftur sé vitnað í orð Páls. Sú aristótelíska eðlishyggja sem þarna má ef til vill greina, er að sjálfsögðu um- deild. Það er margt að varast þegar fullyrt er um sameiginlegt manneðli, því að þá er stutt í þá hugmynd að hægt sé að lýsa þessu manneðli í smáatriðum, sem býður því heim að slíkar lýsingar séu notaðar til að skilgreina frávik og leggja lið hvers kyns fordómum gagnvart hinu óvenjulega og óþekkta.7 En hugmynd Páls um menntun krefst þess ekki að gengið sé út frá varhugaverðum manneðlishugmynd- um. Öll fellum við hversdagslega dóma sem fela í sér mat á því hvað sé þroski og hvað einber þróun. Við virðumst fullkomlega staðföst og sjálfsörugg í þessum dóm- um jafnvel þótt fæst okkar hafi skoðun á því hvaða kostir myndu prýða hinn full- komlega þroskaða einstakling, hvað þá að við styðjumst við manneðlishugsjón sem við teljum að gildi fyrir allar manneskjur, alls staðar og á öllum tímum. Það má líta á menntun sem mannlegan þroska án þess að ganga út frá neinni ákveðinni kenn- ingu um það hvað mannlegur þroski sé og e.t.v. líka án þess að svo mikið sem fall- ast á að slík heildarkenning sé möguleg. Ef við föllumst þá í bili á þessa almennu útlistun Páls á því hvað menntun sé, þá vaknar sú spurning hvaða skilning hún leiði af sér á hugtakinu starfsmenntun. Það virðist hæpið að ætla starfsmenntun það hlutverk að stuðla að fullkomnun eðlislægra eiginleika mannsins. Sá þroski sem starfsmenntun stuðlar að er ekki þroski manneskjunnar sem manneskju, heldur þroski hennar sem fagmanneskju. Þetta tvennt er eflaust samtvinnað; þeir eiginleikar sem gera manneskju að betri fag- manneskju eru eflaust að stórum hluta um leið þeir eiginleikar sem gera hana meira að manneskju. En til að fá betri sýn á hugtakið starfsmenntun þurfum við að þrengja þroskahugsjónina og miða hana við skilning okkar á hugtakinu fagmennska. 5 Páll Skúlason, Pælingar, Páll Skúlason 1987, s. 305 6 Ibid. 7 Þessi ótti við afleiðingar eðlishyggju er alþekktur, en á íslenskum vettvangi kemur hann m.a. fram í viðbrögð- um Sigríðar Þorgeirsdóttur við skrifum Kristjáns Kristjánssonar um uppeldi og menntun. Sigríður segir meðal annars að ef „eðlishyggjukenningum er beitt í siðferðilegum tilgangi fela þær í sér hugmyndir um eðli og hugsanlegt ó-eðli sem geta verið grundvöllur fordæmingar og mismununar." „Siðfræðikennsla í skólum," í Hvers er siðfræðin megnug? s. 77. 150
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.