Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 154

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 154
KENNING OG STARF i STARFSMENNTUN felur í sér eru öðrum þræði siðferðilegir. Að vera fær í sínu fagi er dygð og hún er ofin úr tveimur þáttum, öðrum tæknilegum og hinum siðferðilegum. Tæknilegi þátturinn felst í því að hafa kunnáttu og færni til að ná fyrirfram gefnum markmið- um á viðkomandi starfssviði. Til dæmis að geta fjarlægt sprunginn botnlanga sé þess óskað. Eða að geta samið og framfylgt kennsluáætlun. En slík færni ein og sér tryggir ekki fagmennsku. Fagmanneskjan gerir sér grein fyrir þeim markmiðum sem störf hennar þjóna, hún leggur skynsamlegt mat á þessi markmið og gætir þess að gera það eitt sem líkur eru á að þjóni þörfu og réttmæti hlutverki hennar sem fagmanneskju. Þar tekur hún annars vegar mið af því sem kalla má frumskuldbind- ingu starfsins, þ.e. þeim grundvallartilgangi sem fagstéttin þjónar í samfélaginu. Barnakennari hefur það til dæmis væntanlega að meginmarkmiði að koma bömum til þroska eins og hæfileikar þeirra standa til og búa þau undir þátttöku í lýðræðis- þjóðfélagi. Hins vegar tekur fagmanneskjan mið af því sem kalla má almennar sið- ferðisskyldur. Hún svíkur ekki loforð eða segir ósatt nema brýna nauðsyn beri til, o.s.frv. Hún uppfyllir þessar siðferðilegu kröfur með því að hafa þá kosti sem prýða góða fagmanneskju.10 HVERNIG MÁ STUÐLA AÐ ÞROSKA FAGMENNSKRA EIGINLEIKA í ljósi þessara almennu atriða má spyrja hvaða einstöku markmið sé skynsamlegt að setja í starfsgreinanámi. Hvernig verður best stuðlað að starfsgreinamenntun? Hvers konar þjálfun og skólun er líklegust til að þroska fagmennska eiginleika? Ég hef haldið því fram að góð fagmanneskja búi yfir siðferðilegri og tæknilegri fæmi. Ég hef ekki minnst einu orði á fræðilega eða bóklega þekkingu. Má draga þá ályktun að starfs- greinamenntun ætti fyrst og fremst að snúast um að „læra til verka" með því að temja sér góða siði og árangursríkar starfsvenjur, en miklu síður um bóklegar menntir? Slík ályktun væri úr lausu lofti gripin. Einu forsendurnar sem ég hef rökstutt eru þær að markmið starfsskólunar sé þroski „fagmennskra" eiginleika og að þeir eiginJeikar feli í sér tæknilega og siðferðilega færni. Ekkert sem sagt hefur verið útilokar gagnsemi bóklegrar iðju til að ýta undir þroska þessara eiginleika. Spurn- ingin um hlutföll og áherslur í námskrá er stór og flókin. Ég vík nú að lokum stutt- lega að henni í ljósi fyrrgreindra atriða. Svo byrjað sé á hinum tæknilega þætti faglegra mannkosta, þá má fullyrða að þekking á hinu almenna er nátengd hæfileikanum til að ná flóknum og erfiðum markmiðum. Sá sem einungis hefur verið vaninn á tiltekna aðferð án þess að hafa nokkurn skilning á því hvers vegna hún ber árangur, er ekki hæfur til að bregðast við breyttum aðstæðum sem valda því að önnur aðferð dugar betur. Skipstjórnar- mönnum hefur löngum verið ætlað að standa skil á þeirri fræðilegu eða bóklegu þekkingu sem nauðsynleg er til að geta komist leiðar sinnar um úthöfin jafnvel þótt öll nútímasiglingatæki vantaði. Himintunglin og sextanturinn eiga að geta dugað. 10 Ég fjalla nánar um tengsl siðferðis og fagmennsku í bókinni Siðareglur, Siðfræðistofnun 1991, s. 17-31; og í „Skyldur og ábyrgð starfsstétta," í Róbert H. Haraldsson ritstj. Erindi siöfrieöinnar, Siðfræðistofnun 1993, s. 131-150. 252
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.