Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 154

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 154
KENNING OG STARF i STARFSMENNTUN felur í sér eru öðrum þræði siðferðilegir. Að vera fær í sínu fagi er dygð og hún er ofin úr tveimur þáttum, öðrum tæknilegum og hinum siðferðilegum. Tæknilegi þátturinn felst í því að hafa kunnáttu og færni til að ná fyrirfram gefnum markmið- um á viðkomandi starfssviði. Til dæmis að geta fjarlægt sprunginn botnlanga sé þess óskað. Eða að geta samið og framfylgt kennsluáætlun. En slík færni ein og sér tryggir ekki fagmennsku. Fagmanneskjan gerir sér grein fyrir þeim markmiðum sem störf hennar þjóna, hún leggur skynsamlegt mat á þessi markmið og gætir þess að gera það eitt sem líkur eru á að þjóni þörfu og réttmæti hlutverki hennar sem fagmanneskju. Þar tekur hún annars vegar mið af því sem kalla má frumskuldbind- ingu starfsins, þ.e. þeim grundvallartilgangi sem fagstéttin þjónar í samfélaginu. Barnakennari hefur það til dæmis væntanlega að meginmarkmiði að koma bömum til þroska eins og hæfileikar þeirra standa til og búa þau undir þátttöku í lýðræðis- þjóðfélagi. Hins vegar tekur fagmanneskjan mið af því sem kalla má almennar sið- ferðisskyldur. Hún svíkur ekki loforð eða segir ósatt nema brýna nauðsyn beri til, o.s.frv. Hún uppfyllir þessar siðferðilegu kröfur með því að hafa þá kosti sem prýða góða fagmanneskju.10 HVERNIG MÁ STUÐLA AÐ ÞROSKA FAGMENNSKRA EIGINLEIKA í ljósi þessara almennu atriða má spyrja hvaða einstöku markmið sé skynsamlegt að setja í starfsgreinanámi. Hvernig verður best stuðlað að starfsgreinamenntun? Hvers konar þjálfun og skólun er líklegust til að þroska fagmennska eiginleika? Ég hef haldið því fram að góð fagmanneskja búi yfir siðferðilegri og tæknilegri fæmi. Ég hef ekki minnst einu orði á fræðilega eða bóklega þekkingu. Má draga þá ályktun að starfs- greinamenntun ætti fyrst og fremst að snúast um að „læra til verka" með því að temja sér góða siði og árangursríkar starfsvenjur, en miklu síður um bóklegar menntir? Slík ályktun væri úr lausu lofti gripin. Einu forsendurnar sem ég hef rökstutt eru þær að markmið starfsskólunar sé þroski „fagmennskra" eiginleika og að þeir eiginJeikar feli í sér tæknilega og siðferðilega færni. Ekkert sem sagt hefur verið útilokar gagnsemi bóklegrar iðju til að ýta undir þroska þessara eiginleika. Spurn- ingin um hlutföll og áherslur í námskrá er stór og flókin. Ég vík nú að lokum stutt- lega að henni í ljósi fyrrgreindra atriða. Svo byrjað sé á hinum tæknilega þætti faglegra mannkosta, þá má fullyrða að þekking á hinu almenna er nátengd hæfileikanum til að ná flóknum og erfiðum markmiðum. Sá sem einungis hefur verið vaninn á tiltekna aðferð án þess að hafa nokkurn skilning á því hvers vegna hún ber árangur, er ekki hæfur til að bregðast við breyttum aðstæðum sem valda því að önnur aðferð dugar betur. Skipstjórnar- mönnum hefur löngum verið ætlað að standa skil á þeirri fræðilegu eða bóklegu þekkingu sem nauðsynleg er til að geta komist leiðar sinnar um úthöfin jafnvel þótt öll nútímasiglingatæki vantaði. Himintunglin og sextanturinn eiga að geta dugað. 10 Ég fjalla nánar um tengsl siðferðis og fagmennsku í bókinni Siðareglur, Siðfræðistofnun 1991, s. 17-31; og í „Skyldur og ábyrgð starfsstétta," í Róbert H. Haraldsson ritstj. Erindi siöfrieöinnar, Siðfræðistofnun 1993, s. 131-150. 252
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.