Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 154

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 154
KENNING OG STARF i STARFSMENNTUN felur í sér eru öðrum þræði siðferðilegir. Að vera fær í sínu fagi er dygð og hún er ofin úr tveimur þáttum, öðrum tæknilegum og hinum siðferðilegum. Tæknilegi þátturinn felst í því að hafa kunnáttu og færni til að ná fyrirfram gefnum markmið- um á viðkomandi starfssviði. Til dæmis að geta fjarlægt sprunginn botnlanga sé þess óskað. Eða að geta samið og framfylgt kennsluáætlun. En slík færni ein og sér tryggir ekki fagmennsku. Fagmanneskjan gerir sér grein fyrir þeim markmiðum sem störf hennar þjóna, hún leggur skynsamlegt mat á þessi markmið og gætir þess að gera það eitt sem líkur eru á að þjóni þörfu og réttmæti hlutverki hennar sem fagmanneskju. Þar tekur hún annars vegar mið af því sem kalla má frumskuldbind- ingu starfsins, þ.e. þeim grundvallartilgangi sem fagstéttin þjónar í samfélaginu. Barnakennari hefur það til dæmis væntanlega að meginmarkmiði að koma bömum til þroska eins og hæfileikar þeirra standa til og búa þau undir þátttöku í lýðræðis- þjóðfélagi. Hins vegar tekur fagmanneskjan mið af því sem kalla má almennar sið- ferðisskyldur. Hún svíkur ekki loforð eða segir ósatt nema brýna nauðsyn beri til, o.s.frv. Hún uppfyllir þessar siðferðilegu kröfur með því að hafa þá kosti sem prýða góða fagmanneskju.10 HVERNIG MÁ STUÐLA AÐ ÞROSKA FAGMENNSKRA EIGINLEIKA í ljósi þessara almennu atriða má spyrja hvaða einstöku markmið sé skynsamlegt að setja í starfsgreinanámi. Hvernig verður best stuðlað að starfsgreinamenntun? Hvers konar þjálfun og skólun er líklegust til að þroska fagmennska eiginleika? Ég hef haldið því fram að góð fagmanneskja búi yfir siðferðilegri og tæknilegri fæmi. Ég hef ekki minnst einu orði á fræðilega eða bóklega þekkingu. Má draga þá ályktun að starfs- greinamenntun ætti fyrst og fremst að snúast um að „læra til verka" með því að temja sér góða siði og árangursríkar starfsvenjur, en miklu síður um bóklegar menntir? Slík ályktun væri úr lausu lofti gripin. Einu forsendurnar sem ég hef rökstutt eru þær að markmið starfsskólunar sé þroski „fagmennskra" eiginleika og að þeir eiginJeikar feli í sér tæknilega og siðferðilega færni. Ekkert sem sagt hefur verið útilokar gagnsemi bóklegrar iðju til að ýta undir þroska þessara eiginleika. Spurn- ingin um hlutföll og áherslur í námskrá er stór og flókin. Ég vík nú að lokum stutt- lega að henni í ljósi fyrrgreindra atriða. Svo byrjað sé á hinum tæknilega þætti faglegra mannkosta, þá má fullyrða að þekking á hinu almenna er nátengd hæfileikanum til að ná flóknum og erfiðum markmiðum. Sá sem einungis hefur verið vaninn á tiltekna aðferð án þess að hafa nokkurn skilning á því hvers vegna hún ber árangur, er ekki hæfur til að bregðast við breyttum aðstæðum sem valda því að önnur aðferð dugar betur. Skipstjórnar- mönnum hefur löngum verið ætlað að standa skil á þeirri fræðilegu eða bóklegu þekkingu sem nauðsynleg er til að geta komist leiðar sinnar um úthöfin jafnvel þótt öll nútímasiglingatæki vantaði. Himintunglin og sextanturinn eiga að geta dugað. 10 Ég fjalla nánar um tengsl siðferðis og fagmennsku í bókinni Siðareglur, Siðfræðistofnun 1991, s. 17-31; og í „Skyldur og ábyrgð starfsstétta," í Róbert H. Haraldsson ritstj. Erindi siöfrieöinnar, Siðfræðistofnun 1993, s. 131-150. 252
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.