Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 162

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 162
UMHVERFISMENNT í ÍSLENSKUM SKÓLUM árum um umhverfismennt en áður, en ráðstefnan Miljö91 örvaði þá starfsemi mjög eða öllu heldur undirbúningurinn fyrir hana. Ennfremur má rekja mikilvægar ákvarðanir Námsgagnastofnunar um útgáfu á námsefni í þágu umhverfismenntar til þessara ára. Hliðstætt gegnumbrot og viðurkenning á umhverfismennt í reynd hafði gerst 10-15 árum áður hjá nágrannaþjóðunum t.d. Svíum (Stefán Bergmann 1995). MAÐUR, NÁTTÚRA, UMHVERFI, MENNING Nýjar áherslur og viðfangsefni geta átt erfitt uppdráttar í skólum og sjaldnast eru gerðar umfangsmiklar skipulagsbreytingar til að rýma til fyrir þeim. Umhverfis- mennt er dæmi um þetta. Hún er eins konar kall tímans og viðleitni til að auka menntun varðandi manninn og umhverfi hans og til að þroska færni til að byggja upp haldbær samskipti manns og náttúru og skynsamlega mótun umhverfisins með komandi kynslóðir í huga. Umhverfismennt var ekki gerð að nýrri námsgrein í grunnskólum í nágranna- löndum og er það ekki heldur hér á landi. Farin er sú leið að gera hana að nýrri vídd í kennslugreinum sem fyrir eru eða taka hana upp í þverfaglegum umhverfisverk- efnum. Fyrir þessu eru vissulega allgóð rök, s.s. margbreytileiki viðfangsefnanna og þverfaglegt eðli þeirra. En það reynir mjög á skilning og skilgreiningu á því hvað umhverfismennt er og á skipulag og frumkvæði í skólunum við þessar aðstæður. Að mati greinarhöfundar fjallar kjarni umhverfismenntar um manninn í nátt- úrunni og umhverfinu. Eiginleg viðfangsefni umhverfismenntar birtast um leið og spurt er spurninga um stöðu mannsins, skilning hans, gildismat, samskipti hans við náttúruna og umhverfið og viðleitni til að bæta þessi samskipti. Það er vissulega unnt að kenna náttúrufræði og aðrar greinar án þess að spurt sé spurninga um þátt mannsins og stöðu. Sé það hins vegar gert í þessum greinum kemur fram sú nýja vídd sem umhverfismenntin stendur fyrir. Af þessu má ráða að nútíma umhverfismennt er víðtæk að eðli og nær til margra þátta ekki síst náttúrulegs umhverfis og þeirrar menningar og viðhorfa sem maðurinn þróar í samfélögum sínum um samskiptin við það. FRAMGANGUR UMHVERFISMENNTAR Það kunna að vera margar skýringar á því hvers vegna hægt gengur að taka upp nýjungar eins og nútímalega umhverfismennt í skólastarfi. Hluti þeirra kann að felast í skólamenningunni og hefðunum og áreiðanlega þarf heilmikla vitundar- vakningu breiðs hóps til að yfirvinna hindranir og hefjast handa. Skýringar geta einnig legið í þróun umhverfismenntar sem hefur stundum staðnað í óheppilegu fari og valdið vonbrigðum. Dæmi um þetta er tilhneiging til að leggja of mikla áherslu á einhliða lýsingu á umhverfisvandamálum í umhverfismennt eða á þátt náttúruvísindanna í umfjöllun um þau. Það er hlutverk kennara og fræðimanna á þessu sviði að brjótast út er slíkum farvegi og endurnýja aðferðir og leiðir og sýn á hlutverk umhverfismenntar með markvissu skólaþróunarstarfi. 160
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.