Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 162

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 162
UMHVERFISMENNT í ÍSLENSKUM SKÓLUM árum um umhverfismennt en áður, en ráðstefnan Miljö91 örvaði þá starfsemi mjög eða öllu heldur undirbúningurinn fyrir hana. Ennfremur má rekja mikilvægar ákvarðanir Námsgagnastofnunar um útgáfu á námsefni í þágu umhverfismenntar til þessara ára. Hliðstætt gegnumbrot og viðurkenning á umhverfismennt í reynd hafði gerst 10-15 árum áður hjá nágrannaþjóðunum t.d. Svíum (Stefán Bergmann 1995). MAÐUR, NÁTTÚRA, UMHVERFI, MENNING Nýjar áherslur og viðfangsefni geta átt erfitt uppdráttar í skólum og sjaldnast eru gerðar umfangsmiklar skipulagsbreytingar til að rýma til fyrir þeim. Umhverfis- mennt er dæmi um þetta. Hún er eins konar kall tímans og viðleitni til að auka menntun varðandi manninn og umhverfi hans og til að þroska færni til að byggja upp haldbær samskipti manns og náttúru og skynsamlega mótun umhverfisins með komandi kynslóðir í huga. Umhverfismennt var ekki gerð að nýrri námsgrein í grunnskólum í nágranna- löndum og er það ekki heldur hér á landi. Farin er sú leið að gera hana að nýrri vídd í kennslugreinum sem fyrir eru eða taka hana upp í þverfaglegum umhverfisverk- efnum. Fyrir þessu eru vissulega allgóð rök, s.s. margbreytileiki viðfangsefnanna og þverfaglegt eðli þeirra. En það reynir mjög á skilning og skilgreiningu á því hvað umhverfismennt er og á skipulag og frumkvæði í skólunum við þessar aðstæður. Að mati greinarhöfundar fjallar kjarni umhverfismenntar um manninn í nátt- úrunni og umhverfinu. Eiginleg viðfangsefni umhverfismenntar birtast um leið og spurt er spurninga um stöðu mannsins, skilning hans, gildismat, samskipti hans við náttúruna og umhverfið og viðleitni til að bæta þessi samskipti. Það er vissulega unnt að kenna náttúrufræði og aðrar greinar án þess að spurt sé spurninga um þátt mannsins og stöðu. Sé það hins vegar gert í þessum greinum kemur fram sú nýja vídd sem umhverfismenntin stendur fyrir. Af þessu má ráða að nútíma umhverfismennt er víðtæk að eðli og nær til margra þátta ekki síst náttúrulegs umhverfis og þeirrar menningar og viðhorfa sem maðurinn þróar í samfélögum sínum um samskiptin við það. FRAMGANGUR UMHVERFISMENNTAR Það kunna að vera margar skýringar á því hvers vegna hægt gengur að taka upp nýjungar eins og nútímalega umhverfismennt í skólastarfi. Hluti þeirra kann að felast í skólamenningunni og hefðunum og áreiðanlega þarf heilmikla vitundar- vakningu breiðs hóps til að yfirvinna hindranir og hefjast handa. Skýringar geta einnig legið í þróun umhverfismenntar sem hefur stundum staðnað í óheppilegu fari og valdið vonbrigðum. Dæmi um þetta er tilhneiging til að leggja of mikla áherslu á einhliða lýsingu á umhverfisvandamálum í umhverfismennt eða á þátt náttúruvísindanna í umfjöllun um þau. Það er hlutverk kennara og fræðimanna á þessu sviði að brjótast út er slíkum farvegi og endurnýja aðferðir og leiðir og sýn á hlutverk umhverfismenntar með markvissu skólaþróunarstarfi. 160
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.