Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 163

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 163
STEFÁN BERGMANN Margt hefur áhrif á stöðu umhverfismenntar og framkvæmd hennar. Má þar nefna áhuga og umræðu í samfélaginu á hverjum tíma, frumkvæði og örvun stjórn- valda, grunnmenntun og símenntun kennara. Umhverfisfræðin og umhverfismálin breytast með nýrri þekkingu og viðhorfum sem kalla á breyttar áherslur umhverfis- menntar. Ný hugsun og stefnumörkun í samfélaginu hefur áhrif, t.d. stefnumörkun stjórnvalda um sjálfbæra þróun auðlinda og samfélags og ýmsar hugmyndir um hvernig maðurinn getur unnið með náttúrunni. Af einstökum atburðum í íslensku samfélagi um þessar mundir má nefna eftir- farandi sem haft geta veruleg áhrif á stöðu umhverfismenntar: Áhugi sveitarfélaga fyrir gerð Staðardagskrár 21 fyrir sjálfbæra þróun beinir kastljósinu að mikilvægi og hlutverki umhverfismenntar bæði í skólum og fyrir almenning, en um 30 sveitarfélög vinna að gerð slíkrar áætlunar fyrir sitt samfélag. Ef til vill er þetta áhrifamesti einstaki samfélagsþátturinn sem hér er að verki og hafa mun veruleg áhrif á næstu árum. Aðrir þættir eru mikil umræða í samfélaginu um auðlindanýt- ingu, landnýtingu og virkjanir, ný vinnubrögð við ákvarðanatöku í umhverfismál- um með umhverfismati og þróun valkosta við auðlindanýtingu; aukin reynsla af skólaverkefnum í umhverfismennt mun skila sér og ungir kennarar brautskráðir sl. 10 ár hafa fengið meiri innsýn í umhverfismennt en áður var; stofnun Umhverfis- fræðsluráðs 1997 sem samstarfsvettvangs stjórnvalda, stofnana og samtaka um umhverfisfræðslu, var mikilvægt skref til styrktar framgangi umhverfismenntar sbr. gerð umhverfisvefs og tvær ráðstefnur um umhverfismennt 1999 og 2000 sem ráðið hefur þegar beitt sér fyrir; framhaldsnám við Háskóla íslands í umhverfis- fræðum fjölgar þeim sem fá góðan undirbúning í umhverfisfræðum og eflir rann- sóknir; loks mun þróun upplýsingatækni í skólum og nýjar aðalnámskrár opna nýja möguleika og svigrúm. Það gerist því margt sem getur haft jákvæð áhrif á útbreiðslu og gæði umhverf- ismenntar sem skólarnir og aðrir sem að umhverfismennt starfa geta unnið úr. HVER ER STAÐA UMHVERFISMENNTAR í SKÓLUM? Þekking á raunverulegri stöðu umhverfismenntar í skólum er takmörkuð. Sérstakar rannsóknir hafa ekki verið gerðar í seinni tíð til glöggvunar á útbreiðslu hennar og viðfangsefnum og verður því að tengja saman atburði og brot til að skapa sér mynd af því hver staðan er. Þorvaldur Örn Árnason kennari og námstjóri í umhverfismennt um tveggja ára skeið hefur haldið mörgu til haga um sögu umhverfismenntar í bók sinni Um- hverfismennt um það sem gert hefur verið á íslandi á sviði umhverfismenntar síð- asta áratuginn (Þorvaldur Örn Árnason 1998). Könnun á stöðu umhverfismenntar var gerð árið 1990 með spurningalistum í leik-, grunn- og framhaldsskólum, sem var liður í undirbúningi undir ráðstefnuna Miljö91. Þar koma m.a. fram vísbendingar um hver voru algeng viðfangsefni skól- anna á þeim tíma á sviði umhverfismenntar. Svörun skólanna var hins vegar frekar lítil. í Ijós kom að fjölbreytni viðfangsefna virtist veruleg í svarendahópnum, en út- breidd viðfangsefni voru einkum áherslur í landgræðslu, skógrækt, gróðurvernd, 161
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.