Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 163

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 163
STEFÁN BERGMANN Margt hefur áhrif á stöðu umhverfismenntar og framkvæmd hennar. Má þar nefna áhuga og umræðu í samfélaginu á hverjum tíma, frumkvæði og örvun stjórn- valda, grunnmenntun og símenntun kennara. Umhverfisfræðin og umhverfismálin breytast með nýrri þekkingu og viðhorfum sem kalla á breyttar áherslur umhverfis- menntar. Ný hugsun og stefnumörkun í samfélaginu hefur áhrif, t.d. stefnumörkun stjórnvalda um sjálfbæra þróun auðlinda og samfélags og ýmsar hugmyndir um hvernig maðurinn getur unnið með náttúrunni. Af einstökum atburðum í íslensku samfélagi um þessar mundir má nefna eftir- farandi sem haft geta veruleg áhrif á stöðu umhverfismenntar: Áhugi sveitarfélaga fyrir gerð Staðardagskrár 21 fyrir sjálfbæra þróun beinir kastljósinu að mikilvægi og hlutverki umhverfismenntar bæði í skólum og fyrir almenning, en um 30 sveitarfélög vinna að gerð slíkrar áætlunar fyrir sitt samfélag. Ef til vill er þetta áhrifamesti einstaki samfélagsþátturinn sem hér er að verki og hafa mun veruleg áhrif á næstu árum. Aðrir þættir eru mikil umræða í samfélaginu um auðlindanýt- ingu, landnýtingu og virkjanir, ný vinnubrögð við ákvarðanatöku í umhverfismál- um með umhverfismati og þróun valkosta við auðlindanýtingu; aukin reynsla af skólaverkefnum í umhverfismennt mun skila sér og ungir kennarar brautskráðir sl. 10 ár hafa fengið meiri innsýn í umhverfismennt en áður var; stofnun Umhverfis- fræðsluráðs 1997 sem samstarfsvettvangs stjórnvalda, stofnana og samtaka um umhverfisfræðslu, var mikilvægt skref til styrktar framgangi umhverfismenntar sbr. gerð umhverfisvefs og tvær ráðstefnur um umhverfismennt 1999 og 2000 sem ráðið hefur þegar beitt sér fyrir; framhaldsnám við Háskóla íslands í umhverfis- fræðum fjölgar þeim sem fá góðan undirbúning í umhverfisfræðum og eflir rann- sóknir; loks mun þróun upplýsingatækni í skólum og nýjar aðalnámskrár opna nýja möguleika og svigrúm. Það gerist því margt sem getur haft jákvæð áhrif á útbreiðslu og gæði umhverf- ismenntar sem skólarnir og aðrir sem að umhverfismennt starfa geta unnið úr. HVER ER STAÐA UMHVERFISMENNTAR í SKÓLUM? Þekking á raunverulegri stöðu umhverfismenntar í skólum er takmörkuð. Sérstakar rannsóknir hafa ekki verið gerðar í seinni tíð til glöggvunar á útbreiðslu hennar og viðfangsefnum og verður því að tengja saman atburði og brot til að skapa sér mynd af því hver staðan er. Þorvaldur Örn Árnason kennari og námstjóri í umhverfismennt um tveggja ára skeið hefur haldið mörgu til haga um sögu umhverfismenntar í bók sinni Um- hverfismennt um það sem gert hefur verið á íslandi á sviði umhverfismenntar síð- asta áratuginn (Þorvaldur Örn Árnason 1998). Könnun á stöðu umhverfismenntar var gerð árið 1990 með spurningalistum í leik-, grunn- og framhaldsskólum, sem var liður í undirbúningi undir ráðstefnuna Miljö91. Þar koma m.a. fram vísbendingar um hver voru algeng viðfangsefni skól- anna á þeim tíma á sviði umhverfismenntar. Svörun skólanna var hins vegar frekar lítil. í Ijós kom að fjölbreytni viðfangsefna virtist veruleg í svarendahópnum, en út- breidd viðfangsefni voru einkum áherslur í landgræðslu, skógrækt, gróðurvernd, 161
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.