Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 165

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 165
STEFÁN BERGMANN Kannski gengur námskráin óþarflega skammt í að leiðbeina um þetta? Einkum eru svokölluð þrepamarkmið ekki nægilega útfærð með tilliti til umhverfismenntar. Veruleg breyting verður á stöðu umhverfismenntar í framhaldsskólum með hinni nýju aðalnámskrá. Umhverfismennt setur nú mark sitt á þrjú náttúrufræði- námskeið í almennum kjarna framhaldsskólans, einkum jarðfræði- og eðlisfræði- námskeiðin. Umhverfismennt er síðan aðallega innan landafræði og lífsleikni, og þverfaglegur áfangi í umhverfismennt er valgrein á náttúrufræðibraut (Aðalnám- skrá framhaldsskóla 1999). Þessi skipan er veik og greinarnar eru fáar sem taka upp umhverfismennt og valáfangar eru einangraðir og ekki aðgengilegir nema fáum nemendum. Tími náttúrufræðinnar í almennum kjarna er takmarkaður og kann það að hafa veruleg áhrif á framgang umhverfisáherslurtnar innan þeirra. UMRÆÐA OG TILLÖGUR Það virðist vera flóknara mál en haldið var í fyrstu að innleiða nútíma umhverfis- mennt í skóla og samfélag. Það ferli tekur verulegan tíma og er mörgu háð. Líklegt er að það taki talsvert lengri tíma hér en í stærri samfélögum með öflugri stofnanir og samtök og aðra skólamenningu. Um 10-15 ár liðu frá frumkvöðlatímabilinu á 8. áratugnum áður en umhverfismennt nær umtalsverðri útbreiðslu og viðurkenn- ingu í íslenskum skólum á árunum 1989-1991. Á þeim 10 árum sem síðan eru liðin hefur margt gerst, sem stuðlar að útbreiðslu hennar og þróun. Annars vegar er það ákveðin innri uppbygging, ný viðhorf í samfélaginu og fleiri þjálfaðir þátttakendur að störfum á umhverfissviðinu og við umhverfismennt, hins vegar er það þróun innan umhverfismenntar, ný reynsla, skilningur og áunnin færni sem hefur áhrif. Umhverfismennt er ekki hefðbundið viðfangsefni skóla og mun því lengi enn verða háð ýmsum breytingum í samfélaginu og í skólum og búa við ákveðinn óstöðugleika. Dæmi um þetta eru úr skólum sem sinna umhverfismennt af áhuga í ákveðinn tíma, en fylgja henni síðan lítið eftir. Dæmi úr Kennaraháskóla íslands vísar í sömu átt. Á árunum 1991-2000 var samkvæmt námskrá kveðið á um að allir kennaranemar ljúki námskeiði um umhverfismennt. Svo er ekki lengur en þess í stað var ákveðið að umhverfismennt verði annars vegar áfangi í frjálsu vali og hins vegar verði áhersla á hana aukin í sem flestum námsgreinum (Náms- og kennsluskrá KHÍ 2000-2001). Umhverfismennt ætti að skilgreina sem viðfangsefni skóla í skólanámskrám. Mikilvægt er að hún haldi sveigjanleika í vinnubrögðum og aðlögunarhæfni til að geta mætt breytingum og framvindu sem á sér stað og gagnist þannig einstakling- um og samfélagi sem best á hverjum tíma. Margt mælir því með öflugu skólaþró- unarstarfi og umræðum um eðli hennar og möguleika. Norræna MUVIN-verkefnið er gott dæmi um það. Áhugaverðar eru ábendingar sem fram hafa komið um möguleika á að reynsla af vinnuaðferðum í umhverfismennt geti haft áhrif á almenna skólaþróun, m.a. í því hvernig nálgast má samþætt og flókin viðfangsefni, tengja skóla samfélaginu sem hann þjónar, auka ábyrgð nemenda á námi sínu og breyta hlutverki kennarans í leiðsagnar-og verkstjórnarhlutverk (Stefán Bergmann 1995b; Breiting o.fl. 1997). 163
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.