Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 165

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 165
STEFÁN BERGMANN Kannski gengur námskráin óþarflega skammt í að leiðbeina um þetta? Einkum eru svokölluð þrepamarkmið ekki nægilega útfærð með tilliti til umhverfismenntar. Veruleg breyting verður á stöðu umhverfismenntar í framhaldsskólum með hinni nýju aðalnámskrá. Umhverfismennt setur nú mark sitt á þrjú náttúrufræði- námskeið í almennum kjarna framhaldsskólans, einkum jarðfræði- og eðlisfræði- námskeiðin. Umhverfismennt er síðan aðallega innan landafræði og lífsleikni, og þverfaglegur áfangi í umhverfismennt er valgrein á náttúrufræðibraut (Aðalnám- skrá framhaldsskóla 1999). Þessi skipan er veik og greinarnar eru fáar sem taka upp umhverfismennt og valáfangar eru einangraðir og ekki aðgengilegir nema fáum nemendum. Tími náttúrufræðinnar í almennum kjarna er takmarkaður og kann það að hafa veruleg áhrif á framgang umhverfisáherslurtnar innan þeirra. UMRÆÐA OG TILLÖGUR Það virðist vera flóknara mál en haldið var í fyrstu að innleiða nútíma umhverfis- mennt í skóla og samfélag. Það ferli tekur verulegan tíma og er mörgu háð. Líklegt er að það taki talsvert lengri tíma hér en í stærri samfélögum með öflugri stofnanir og samtök og aðra skólamenningu. Um 10-15 ár liðu frá frumkvöðlatímabilinu á 8. áratugnum áður en umhverfismennt nær umtalsverðri útbreiðslu og viðurkenn- ingu í íslenskum skólum á árunum 1989-1991. Á þeim 10 árum sem síðan eru liðin hefur margt gerst, sem stuðlar að útbreiðslu hennar og þróun. Annars vegar er það ákveðin innri uppbygging, ný viðhorf í samfélaginu og fleiri þjálfaðir þátttakendur að störfum á umhverfissviðinu og við umhverfismennt, hins vegar er það þróun innan umhverfismenntar, ný reynsla, skilningur og áunnin færni sem hefur áhrif. Umhverfismennt er ekki hefðbundið viðfangsefni skóla og mun því lengi enn verða háð ýmsum breytingum í samfélaginu og í skólum og búa við ákveðinn óstöðugleika. Dæmi um þetta eru úr skólum sem sinna umhverfismennt af áhuga í ákveðinn tíma, en fylgja henni síðan lítið eftir. Dæmi úr Kennaraháskóla íslands vísar í sömu átt. Á árunum 1991-2000 var samkvæmt námskrá kveðið á um að allir kennaranemar ljúki námskeiði um umhverfismennt. Svo er ekki lengur en þess í stað var ákveðið að umhverfismennt verði annars vegar áfangi í frjálsu vali og hins vegar verði áhersla á hana aukin í sem flestum námsgreinum (Náms- og kennsluskrá KHÍ 2000-2001). Umhverfismennt ætti að skilgreina sem viðfangsefni skóla í skólanámskrám. Mikilvægt er að hún haldi sveigjanleika í vinnubrögðum og aðlögunarhæfni til að geta mætt breytingum og framvindu sem á sér stað og gagnist þannig einstakling- um og samfélagi sem best á hverjum tíma. Margt mælir því með öflugu skólaþró- unarstarfi og umræðum um eðli hennar og möguleika. Norræna MUVIN-verkefnið er gott dæmi um það. Áhugaverðar eru ábendingar sem fram hafa komið um möguleika á að reynsla af vinnuaðferðum í umhverfismennt geti haft áhrif á almenna skólaþróun, m.a. í því hvernig nálgast má samþætt og flókin viðfangsefni, tengja skóla samfélaginu sem hann þjónar, auka ábyrgð nemenda á námi sínu og breyta hlutverki kennarans í leiðsagnar-og verkstjórnarhlutverk (Stefán Bergmann 1995b; Breiting o.fl. 1997). 163
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.