Hugur - 01.01.1994, Page 60

Hugur - 01.01.1994, Page 60
58 Jóhann Páll Arnason HUGUR varðar hugtakið um sjálfsvísandi kerfi, þá hafa gagnrýnendur Luhmanns lagt áherslu á tengsl þess við heimspekihefðina, sem Luhmann viðurkennir ekki, hefð sem einnig stuðlaði að þróun hugmynda um samfélagið sem geranda eða viðfang á öðru stigi. Gagnrýnin umræða um kenningar Luhmanns verður að taka á öllum þessum atriðum. Það sem á eftir fer er afmarkað við sértækt vandamál: endurskilgreiningu Luhmanns á lýðræði og þá gagnrýni á eldri kenningar sem hún birtir. Ef hugsunin að baki ríkjandi viðmiðum í félagsfræði leiðir til hugtakalegrar afmörkunar á lýðræði, eins og ég hef gefið í skyn, má líta á kenningu Luhmanns sem hápunkt þeirrar stefnu. Hún veitir stjómmálum, sem undirkerfi samfélagsins, víðtækara sjálfstæði en hefðbundnari útgáfur verkhyggju, en sú eftirgjöf þjónar þeim tilgangi að setja lýðræðinu mun gagnlegri skorður; eftir því sem stjórnmála- sviðið er sjálfhverfara, verður auðveldara að halda því fram að mörk þess séu hin sömu og lýðræðislegra aðferða. Hvert undirkerfi hefur sína sérstöku mælikvarða sem stjórna þeim ferlum sem þar um ræðir og tengslum þeirra við önnur undirkerfi og þessir kvarðar byggjast á tvíþættri aðgreiningu á jákvæðum og neikvæðum gildum. Sú aðgrein- ing sem skiptir höfuðmáli í nútímastjórnarháttum í augum Luhmanns er „klofinn toppur“, það er aðgreining stjórnar og stjórnarandstöðu. Ekki ber að skilja óbeinan samanburðinn við sannar eða ósannar tilgátur á sviði vísinda, eða það sem er þessa heims eða annars í trú- málum, sem hugsunarvillu; allar aðgreiningar hafa farið gegnum jöfn- unarmyllu kerfiskenningarinnar, og sannleik og guðdóm er búið að smætta niður á það stig að samanburðurinn við þingræðisleg stjórnmál er ekki lengur óviðeigandi. Frá þessu sjónarhorni virðist notkunin á orðinu „lýðræði" vera söguleg tilviljun: raunverulegur tilgangur þess kerfis sem það á að lýsa er skilvirkari meðferð og dreifing valds. IV Þess er ekki kostur að ráðist í heildstæða gagnrýni á kenningar Luhmanns hér — fremur ber að skilja lokaorð mín sem túlkunar- fræðileg aðfararorð að slíkri gagnrýni. Ég vil sérstaklega vekja máls á þremur spurningum um þær forsendur sem Luhmann sjálfur segist byggja á.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.