Hugur - 01.01.1994, Blaðsíða 60

Hugur - 01.01.1994, Blaðsíða 60
58 Jóhann Páll Arnason HUGUR varðar hugtakið um sjálfsvísandi kerfi, þá hafa gagnrýnendur Luhmanns lagt áherslu á tengsl þess við heimspekihefðina, sem Luhmann viðurkennir ekki, hefð sem einnig stuðlaði að þróun hugmynda um samfélagið sem geranda eða viðfang á öðru stigi. Gagnrýnin umræða um kenningar Luhmanns verður að taka á öllum þessum atriðum. Það sem á eftir fer er afmarkað við sértækt vandamál: endurskilgreiningu Luhmanns á lýðræði og þá gagnrýni á eldri kenningar sem hún birtir. Ef hugsunin að baki ríkjandi viðmiðum í félagsfræði leiðir til hugtakalegrar afmörkunar á lýðræði, eins og ég hef gefið í skyn, má líta á kenningu Luhmanns sem hápunkt þeirrar stefnu. Hún veitir stjómmálum, sem undirkerfi samfélagsins, víðtækara sjálfstæði en hefðbundnari útgáfur verkhyggju, en sú eftirgjöf þjónar þeim tilgangi að setja lýðræðinu mun gagnlegri skorður; eftir því sem stjórnmála- sviðið er sjálfhverfara, verður auðveldara að halda því fram að mörk þess séu hin sömu og lýðræðislegra aðferða. Hvert undirkerfi hefur sína sérstöku mælikvarða sem stjórna þeim ferlum sem þar um ræðir og tengslum þeirra við önnur undirkerfi og þessir kvarðar byggjast á tvíþættri aðgreiningu á jákvæðum og neikvæðum gildum. Sú aðgrein- ing sem skiptir höfuðmáli í nútímastjórnarháttum í augum Luhmanns er „klofinn toppur“, það er aðgreining stjórnar og stjórnarandstöðu. Ekki ber að skilja óbeinan samanburðinn við sannar eða ósannar tilgátur á sviði vísinda, eða það sem er þessa heims eða annars í trú- málum, sem hugsunarvillu; allar aðgreiningar hafa farið gegnum jöfn- unarmyllu kerfiskenningarinnar, og sannleik og guðdóm er búið að smætta niður á það stig að samanburðurinn við þingræðisleg stjórnmál er ekki lengur óviðeigandi. Frá þessu sjónarhorni virðist notkunin á orðinu „lýðræði" vera söguleg tilviljun: raunverulegur tilgangur þess kerfis sem það á að lýsa er skilvirkari meðferð og dreifing valds. IV Þess er ekki kostur að ráðist í heildstæða gagnrýni á kenningar Luhmanns hér — fremur ber að skilja lokaorð mín sem túlkunar- fræðileg aðfararorð að slíkri gagnrýni. Ég vil sérstaklega vekja máls á þremur spurningum um þær forsendur sem Luhmann sjálfur segist byggja á.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.