Hugur - 01.01.1994, Síða 64

Hugur - 01.01.1994, Síða 64
62 Jóhanti Páll Ámason HUGUR Það er til önnur túlkun og vörn fyrir lýðræði sem er ekki eins einkennandi fyrir stjórnmálahugsun samtímans, en sem nokkrar vonir má binda við að mínu viti: Meginregla lýðræðislegra stofnana er, samkvæmt þessari túlkun, að skýra innri árekstra og togstreitu og að kveða upp úr um misvísandi gildi og sjónarhorn sem eru jafn mikil- væg fyrir sjálfsskilning stofnana og fólks. Nákvæm útlistun er ógerleg í stuttum eftirmála, en eitt klassískt dæmi og annað úr samtímanum gætu skýrt nokkur atriði. Klassíska dæmið er velþekkt — en ekki alltaf jafn vel skilið — umræða Tocquevilles um vandmeðfarin tengsl jöfnuðar og frelsis: þau standa fyrir gildisafstöðu sem er gjörólík og kunna að stangast á, og saga nútíma lýðræðis er framar öðru mótuð af gagnverkun þeirra. Löngunin til að umbreyta togstreitunni milli þeirra í stuðning — og því til að láta frelsi og jöfnuð mætast — er eins mikilvæg fyrir nútíma lýðræði og boðorðið um málamiðlun milli þeirra tveggja. Samtímadæmið sem ég tek er úr lýðræðisgreining Alain Touraines í nýjustu bók hans.16 Hann lítur á lýðræði sem síbreytilega og sífellt erfiða samþættingu þriggja lögmála: Endanlegt vald almennings (þ.e. hugmyndin um stjórnvald sem er upprunnið hjá og notað af félags- verum), mannréttindi (þau takmörk sem stjórnvaldi eru sett á grund- velli þátta sem standa utan sviðs stjórnmálanna), og fulltrúaeinkenni stjórnstofnana (sem byggir á getu félagsvera til að skýra hagsmuni sína og koma þeim til skila). Of mikil áhersla á einn þátt á kostnað annars getur ekki annað en leitt af sér fátæklegt eða afbakað lýðræði. Mögulegt er að mótmæla þessu og halda því fram að tengja megi þessi þrjú atriði við sameiginlegan grunn: hugmyndin um sjálfræði í víðum skilningi sem felur í sér tengsl þjóðfélags við stofnanir sínar líkt og tengsl einstaklinga.við hið sameiginlega vald, samfélagið og ríkið. En jafnvel þótt við föllumst á þessa mynd af sjálfræði, þá er það eftir sem áður rétt að einungis er hægt að leiða af henni reglur og boð innan tiltekinna ramma (einstaklings og samfélags, þjóðfélags og sviðs stjórnmálanna). Sérhver þeirra felur í sér sérstök vandamál og það er engin fyrirfram gefin leið til að samræma þau. Að þessu leyti er áhersla Touraines á Qölþætta formgerð lýðræðisins réttlætanleg. Ágúst Hjörtur Ingþórsson þýddi 16 Alain Touraine, Critique de la modernité (París, 1992).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.